'ปูติน'ลงนามผนวกดินแดน 4 แห่งในยูเครนเข้ากับรัสเซีย

'ปูติน'ลงนามผนวกดินแดน 4 แห่งในยูเครนเข้ากับรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จัดพิธีลงนามในเอกสารผนวกดินแดน 4 แห่งของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างยิ่งใหญ่ ลั่นพร้อมปกป้องดินแดนใหม่ของรัสเซีย

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวในพิธีประกาศผนวกดินแดนที่ทำเนียบเครมลิน โดยมีแขกหลายร้อยคนเข้าร่วมงานในวันศุกร์ (30 ก.ย.) ว่า ผลการลงประชามติในดินแดน 4 แห่งของยูเครน ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์, สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์, ซาปอริซเซีย และเคอร์ซอน สะท้อนชัดเจนว่า ประชาชนตัดสินใจเลือกแล้วที่อยากเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

หลังจากนั้น ปูตินพร้อมกับผู้นำจากดินแดนทั้ง 4 แห่งที่ได้รับแต่งตั้งจากรัสเซีย ร่วมลงนามในเอกสารผนวกดินแดน และทั้งหมดจับมือกันพร้อมกับตะโกนว่า “รัสเซีย รัสเซีย รัสเซีย”

นอกจากนี้ ประชาชนชาวรัสเซียออกมาร่วมชมคอนเสิร์ตเฉลิมฉลองพิธีลงนามผนวกดินแดนที่จัดขึ้นใกล้ทำเนียบเครมลินและจตุรัสแดงอย่างเนืองแน่น

พิธีประกาศผนวกดินแดนทั้ง 4 แห่งที่กองทัพรัสเซียเช้ายึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่มีขึ้นหลังจากมีการลงประชามตินาน  5 วันในดินแดนทั้ง 4 แห่ง และผลปรากฏว่า 99% ของ ผู้ออกเสียงสนับสนุนให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แต่ทั้งยูเครนและชาติตะวันตก ประณามการจัดประชามติดังกล่าวว่า ไม่มีความชอบธรรมตามกฎหมาย และจัดขึ้นโดยใช้ปืนข่มขู่ให้ประชาชนลงคะแนน

การผนวกดินแดนดังกล่าวจะทำให้สงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อนาน 7 เดือนเลวร้ายยิ่งขึ้น และอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้

 

ปูติน ประกาศในพิธีด้วยว่า รัสเซียมีดินแดนใหม่อีก 4 แห่ง และเรียกร้องให้ยูเครนยุติการเคลื่อนไหวทางทหารใด ๆ และกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา รวมถึงเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนในดินแดนทั้ง 4 แห่ง พร้อมกันนี้เขาเตือนด้วยว่า รัสเซียพร้อมใช้กำลังและวิธีทุกอย่างเพื่อปกป้องดินแดน