ผลวิจัยชี้ ฉีดวัคซีนโควิดส่งผลประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ

ผลวิจัยชี้ ฉีดวัคซีนโควิดส่งผลประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเปิดเผย ผลการศึกษาจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นไอเอช) พบว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความเกี่ยวข้องกับการที่ประจำเดือนของผู้หญิงมาช้ากว่าปกติ

ดร.ไดอานา บีย็องกี หัวหน้าสถาบันสุขภาพเด็ก และการพัฒนามนุษย์ของเอ็นไอเอช กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของรอบเดือนหลังรับวัคซีน จะเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยหรืออาจเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วคราว

การวิจัยครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 20,000 คน จากหลายประเทศทั้งแคนาดา สหราชอาณาจักร สหรัฐ ยุโรป และจากภูมิภาคอื่นทั่วโลก โดยแต่ละคนได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 จากหลายบริษัท ทั้งวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แอสตร้าเซนเนก้า โควิชีลด์ สปุตนิก โควาแวกซ์ ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

การศึกษาครั้งนี้ เก็บข้อมูลรอบเดือน จากการใช้แอปพลิเคชัน “Natural Cycles” เป็นแอปเกี่ยวกับการอนามัยเจริญพันธุ์ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกให้ข้อมูลกับทีมวิจัยแบบไม่เปิดเผยตัวตนได้

ตามปกติรอบเดือนมีระยะห่างประมาณ 1 เดือน ส่วนจำนวนวันที่มีประจำเดือนไม่มีผลสำคัญใดๆ

ผลสำรวจรอบเดือนของผู้เข้าร่วมศึกษาครั้งนี้ พบว่ารอบเดือนมีระยะห่างเพิ่มขึ้น 0.71% ต่อวัน หรือน้อยกว่า 24 ชั่วโมง หลังจากได้รับวัคซีนโดสแรก และระยะรอบเดือนจะห่างออกไปอีกครึ่งวันหลังได้รับโดสที่สอง

ผู้หญิงที่รับวัคซีนสองโดสภายในช่วงรอบเดือนเดียว ทำให้มีระยะห่างรอบเดือนเพิ่มขึ้น 3.91 วัน และระยะห่างรอบเดือนจะกลับมาเป็นปกติในรอบต่อไป แต่ผู้หญิงมากกว่า 1,300 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 6.2% มีรอบเดือนห่างยาวนานมากขึ้นถึง 8 วันหรือมากกว่านั้น ซึ่งมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ฉีดวัคซีนอยู่ 5%

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์