"เทศกาลอันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย" ฉลอง 10 ปี ยุทธศาสตร์ไทย - เกาหลีใต้

"เทศกาลอันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย" ฉลอง 10 ปี ยุทธศาสตร์ไทย - เกาหลีใต้

“ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีใต้” จัดงาน Korean Culture Scene เทศกาลรวมวัฒนธรรมเกาหลีหลากหลายในไทย รวบรวมซอฟต์พาวเวอร์เกาหลีมากมายไว้แห่งเดียว ตั้งแต่อาหารมังสวิรัติประจำวัด โดรนโชว์ การแสดงผสมผสานบี-บอย ดนตรีพื้นบ้าน ไปจนถึงประกวดโกบอลฮันบกโมเดลแข่งขันโคฟเวอร์แดนซ์

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ‘Korea Culture Scene’ ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ไปถึง 15 ตุลาคม 2565 เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างเกาหลีและไทย 

นายโจ แจอิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี กล่าวว่า ‘Korea Culture Scene’ จะเป็นเทศกาลที่ยอดเยี่ยมที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินกับวัฒนธรรมเกาหลีต่างๆ ได้ เช่น K-pop, K-webtoon, K-beauty, Hanbok และอาหารมังสวิรัติเกาหลี นอกจากนี้จะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการแลกเปลี่ยนซอฟต์พาวเวอร์ของทั้งสองประเทศด้วยการแสดงวัฒนธรรมไทยและการแสดงจากโครงการไอดอลเกาหลี-ไทย”

 

\"เทศกาลอันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย\" ฉลอง 10 ปี ยุทธศาสตร์ไทย - เกาหลีใต้

ทางศูนย์ฯ ได้จัดกิจกรรมวัฒนธรรมเกาหลีต่างๆ รวมถึงการถวายเพลอาหารมังสวิรัติในวัดเกาหลี การแสดงโดรนโชว์เพื่อมิตรภาพเกาหลี-ไทย เทศกาลวัฒนธรรมไทย-เกาหลี “อันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย” นิทรรศการ K-Webtoon การแข่งขันเต้นโคฟเวอร์เคป็อป ประกวด Asia Model และการประกวด Global Hanbok Model

เริ่มด้วยวันที่ 24 กันยายน ศูนย์วัฒนธรรมเปิดตัวซีรีส์เว็บตูนเรื่อง “ข้ามเวลาตามหาเมน” เป็นเรื่องราวของไอดอล K-pop และอิงประวัติศาสตร์ทหารผ่านศึกเกาหลี จากนั้นตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน พบกับเทศกาลวัฒนธรรมเกาหลี ณ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต อาทิ การแข่งขันเต้นโคฟเวอร์เคป็อปประกวด Asia Model และการประกวด Global Hanbok Model

 

\"เทศกาลอันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย\" ฉลอง 10 ปี ยุทธศาสตร์ไทย - เกาหลีใต้

สำหรับวันที่ 2 ตุลาคม เวลา 16.00 น. ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณเกาหลี ประจำประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมของไทย เป็นเจ้าภาพจัดงานกิจกรรมวัฒนธรรมไทย-เกาหลี ภายใต้ชื่อ “อันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย” ซึ่งงานนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ปี 2561

สำหรับพิธีเปิดงาน ญดา นริลญา กุลมงคลเพชร นักแสดงสาวชาวไทย ผู้รับบทเป็นนางเอกของภาพยนตร์ไทย-เกาหลี ‘ร่างทรง’ เข้าฉายในปี 2564 จะขึ้นบนเวทีในฐานะทูตกิตติมศักดิ์ของงาน และเป็นนางแบบในงาน Hanbok Fashion Show จากนั้นสมาคมวัฒนธรรมเกาหลีจะมอบชุดฮันบกให้กับทหารผ่านศึก 11 คน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี มอบทุนการศึกษาให้แก่ลูกหลานทหารผ่านศึกภายในงาน ซึ่งญดา นริลญาก็จะเข้าร่วมพิธีนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

\"เทศกาลอันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย\" ฉลอง 10 ปี ยุทธศาสตร์ไทย - เกาหลีใต้

นอกจากนี้ยังมีการแสดงเกาหลี-ไทยอื่นๆ อีกมากมาย ดังต่อไปนี้ แสดงวัฒนธรรมไทยได้รับการสนับสนุนจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และการแสดงสุดพิเศษจากกลุ่มไอดอลไทย-เกาหลี หน้าใหม่ “Seven Stars” ที่บ่งบอกถึงการแลกเปลี่ยนซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างไทย-เกาหลีได้อย่างชัดเจน ประกอบด้วยสมาชิกเกาหลี 3 คนและไทย 4 คน จากรายการแฟ้นหาไอดอลทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา ถือเป็นสัญลักษณ์ของซอฟต์พาวเวอร์ไทย-เกาหลีอย่างแท้จริง

ภายในงานจะมีการแสดงบี-บอย และดนตรีพื้นบ้านจากประเทศเกาหลี จากกลุ่มนักดนตรีจองกาอักโฮ (JGAH) และทีมบี-บอย ‘M.B.CREW’ และ‘BASEUS’ ซึ่งการแสดงที่ประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของการทัวร์คอนเสิร์ต 6 ประเทศ ภายใต้ชื่อ ‘Korean Culture Scene’ นำโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมในต่างประเทศ (KOCIS) ส่วน JGAH เป็นกลุ่มการแสดงดนตรีพื้นบ้านเกาหลีก่อตั้งในปี 2000 มีทักษะ และทำการแสดงมาแล้วในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และฮ่องกง ทั้ง 2 ทีมมีความสามารถสูงของเกาหลี ได้แชมป์โลกมาแล้วหลายรายการ และพวกเขาคิดท่าเต้นเบรกแดนซ์โดยผสมผสานการใช้หน้ากากเกาหลี และธีมการแสดงยอดนิยมจากซีรีส์ดังระดับโลกอย่างสควิดเกม

 

\"เทศกาลอันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย\" ฉลอง 10 ปี ยุทธศาสตร์ไทย - เกาหลีใต้

งาน Face of Thailand งานประกวด Asia Model Festival ครั้งที่ 17 จะจัดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน นี้ เป็นงานแสดงโมเดลที่ใหญ่ที่สุดที่มีผู้เข้าร่วมจาก 27 ประเทศในเอเชีย และนางแบบชั้นนำ 3 คนแรกจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมค่ายฝึกอบรมที่ประเทศเกาหลีเป็นเวลา 15 วัน เวที ‘Face of Asia’ เป็นเวทีที่เฟ้นหานางแบบชั้นนำในเอเชีย

กิจกรรม Thailand K-pop Cover Dance Festival ครั้งที่ 12 เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศโดยมีผู้สมัครมากกว่า 100 ทีมทุกปี และผู้ชนะจะได้ไปประกวดที่เกาหลีซึ่งเป็นรอบสุดท้ายระดับโลกนับถึงปัจจุบันทีมเต้นโคฟเวอร์จากประเทศไทย ได้คว้าแชมป์โลกถึง 2 สมัย และรองชนะเลิศอันดับ1 ในเวทีประกวดระดับโลก ซึ่งมีทีมเข้าร่วมมากกว่า 3,000 ทีมจากกว่า 70 ประเทศ

รอบชิงชนะเลิศของการประกวด Global Hanbok Model Contest ในประเทศไทยจะจัดขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งผ่านรอบรองชนะเลิศในวันที่ 29 กันยายน ซึ่งจัดโดยสมาคมวัฒนธรรมเกาหลีมูลค่ารางวัลรวมสูงถึง 360,000 บาท และจะได้รับเชิญพิเศษเข้าร่วมการประกวดนางแบบฮันบกเกาหลี 2023 ที่ประเทศเกาหลีพร้อมตั๋วเครื่องบิน และที่พัก

วันที่ 3 ตุลาคม ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้เชิญ แม่ชี จองควาน ที่มีชื่อเสียงในด้านอาหารมังสวิรัติประจำวัดเกาหลี ซึ่งเคยออกอากาศ และได้รับความนิยมในรายการ “Chef's Table” ทางช่องเน็ตฟลิกซ์มาทำอาหารมังสวิรัติเพื่อถวายเพลแก่พระสงฆ์ 109 รูป ณ วัดอรุณราชวนาราม ซึ่งเป็นวัดหลวง และเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย อาหารเพลของพระ และชีของเกาหลี กิจกรรมนี้ถือเป็นการส่งเสริมอาหารมังสวิรัติเกาหลีที่ดีต่อสุขภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางพุทธศาสนาระหว่างเกาหลีและไทยอีกด้วย

ในช่วงเย็นวันที่ 4 ตุลาคม พบกับกิจกรรมวัฒนธรรมอาหารมังสวิรัตินี้ก็จะจัดอีกครั้งในงานฉลองวันชาติเกาหลี ณ หอประชุมกองทัพเรือ เช่นกัน อีกทั้งวันเฉลิมฉลองนี้จะมีการแสดงโดรนโชว์ในชื่อ ‘โดรนโชว์มิตรภาพเกาหลี-ไทย’ จะเป็นไฮไลต์ในวันนั้น และชาวกรุงเทพฯ ทุกคนสามารถชมการแสดงเหนือแม่น้ำเจ้าพระยาได้การแสดงจะแสดงให้เห็นถึงธงของสองประเทศ ได้แก่ เสือ (สัตว์ประจำชาติเกาหลี) ช้าง (สัตว์ประจำชาติไทย) และแปรอักษรพร้อมเพลง Permission to Dance ของ BTS เพื่อเฉลิมฉลองมิตรภาพชาวเกาหลี - ไทย

 

\"เทศกาลอันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย\" ฉลอง 10 ปี ยุทธศาสตร์ไทย - เกาหลีใต้

วันที่ 6 ตุลาคม ชมรมดนตรีพื้นบ้านเกาหลีชองฮึงดุงดัง จัดคอนเสิร์ตขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี โดยจะเป็นการบรรเลงเพลงพื้นบ้านเกาหลี และเพลงสมัยใหม่จาก 2 ประเทศ โดยจะรวมเครื่องดนตรีพื้นบ้านเกาหลีอย่าง คายากึม ดันโซ และซามูโนรี มาแสดงให้ชม

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

\"เทศกาลอันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย\" ฉลอง 10 ปี ยุทธศาสตร์ไทย - เกาหลีใต้