เฮอริเคน ‘เอียน’ ขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วม ไฟดับ 1.5 ล้านครัวเรือน

เฮอริเคน ‘เอียน’ ขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วม ไฟดับ 1.5 ล้านครัวเรือน

เฮอริเคน “เอียน” ซึ่งเป็นเฮอริเคนระดับ 4 ที่มีกำลังรุนแรงเกือบ 150 ไมล์ต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐเมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.05 น.ของวันพุธ (28 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดพายุฝนกระหน่ำ บ้านเรือนไฟดับนับล้านหลัง และมีการประกาศเคอร์ฟิวในหลายพื้นที่

พายุเคลื่อนตัวไปตามชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา ทำให้เกิดลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วม และคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือสตอร์มเซิร์จ ที่มีความสูงได้ถึง 18 ฟุต ก่อให้เกิดน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชายฝั่งได้

รายงานข่าวระบุว่า อิทธิพลของพายุทำให้ไฟดับ ประชาชนกว่า 1.5 ล้านครัวเรือน ทั่วมลรัฐไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ หลายเขต เช่น ลี เคาน์ตี, คอลเลียร์ เคาน์ตี และชาร์ลอตต์ เคาน์ตี ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ห้ามประชาชนออกจากบ้านในยามวิกาล บางพื้นที่ เช่น ลี เคาน์ตี ออกคำเตือนให้ประชาชนต้มน้ำประปา 1 นาที ก่อนใช้งานทุกประเภทด้วยเพื่อสุขอนามัย หรืออาจเลือกใช้น้ำดื่มบรรจุขวดแทนไปก่อน

ทั้งนี้ ได้มีการเผยแพร่วิดีโอถ่ายทอดสดลงบนโลกออนไลน์ โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเมืองเนเปิลส์ เขตคอลเลียร์ เคาน์ตี แสดงให้เห็นภาวะน้ำท่วมสูงภายในสำนักงานของพวกเขา 

เฮอริเคน ‘เอียน’ ขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วม ไฟดับ 1.5 ล้านครัวเรือน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำรถดับเพลิงออกมานอกเขตอาคาร เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดไฟไหม้ขึ้นได้ คลิปวิดีโอดังกล่าวยังแสดงภาพเจ้าหน้าที่ต้องลุยน้ำท่วมสูงระดับเอว เข้าไปในนำของใช้จำเป็นออกมาจากรถด้วย

"รอน เดอซานติส" ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เปิดเผยว่า มีการติดต่อขอความช่วยเหลือมาจากหลายเขตทั่วทั้งรัฐ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน เอียน รวมถึงโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากประชาชนในเขตที่ถูกจัดเป็นพื้นที่อพยพ แต่พวกเขาอพยพออกมาไม่ทัน ทำให้เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินในท้องถิ่นต้องส่งคนเข้าไปช่วยเท่าที่สถานการณ์จะเอื้ออำนวย

ด้าน “เกล็น ยังคิน” ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วรัฐเพื่อเตรียมพร้อมรับมือเฮอริเคนลูกนี้

 

เฮอริเคน ‘เอียน’ ขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วม ไฟดับ 1.5 ล้านครัวเรือน

ขณะที่สำนักงานพยากรณ์อากาศคาดว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ก่อนจะออกจากรัฐฟลอริดาภายใน 2 วัน และเข้าสู่รัฐเวอร์จิเนียในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทั้งยังคาดว่า พายุจะอ่อนแรงลงเรื่อยๆ เมื่อเข้าลึกในฝั่งแผ่นดินมากขึ้น โดยล่าสุดวันนี้ เฮอริเคน เอียน ได้อ่อนกำลังลงเป็นเฮอริเคนระดับ 3 แล้ว แต่ยังมีความเร็วลมรุนแรงที่ราว 10 ไมล์ต่อชั่วโมง

ด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐประกาศแจ้งเตือนว่า เฮอริเคน เอียน มีแนวโน้มทิศทางเคลื่อนตัวถล่มอ่าวแทมปาในรัฐฟลอริดาอย่างเต็มๆ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปีที่มีเฮอริเคนขึ้นฝั่งถล่มอ่าวแทมปาโดยตรง ทางการได้ประกาศขอความร่วมมือในการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงกว่า 2.5 ล้านคน

เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) เฮอริเคน เอียน ซึ่งขณะนั้นยังมีความรุนแรงระดับ 3 ได้ขึ้นฝั่งทางภาคตะวันตกของประเทศคิวบา ก่อให้เกิดฝนตกหนักมาก ลมกระโชกรุนแรง อิทธิพลพายุทำให้ประชาชนในคิวบากว่า 11 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีผู้เสียชีวิต 2 รายจากภัยของพายุ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

เฮอริเคน ‘เอียน’ ขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วม ไฟดับ 1.5 ล้านครัวเรือน