มกุฎราชกุมารซาอุฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

มกุฎราชกุมารซาอุฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียแถลงว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามธรรมเนียมของผู้ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ซาอุฯ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นการให้อำนาจเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน ผู้ทรงปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัยมานานหลายปีแล้ว 

การแต่งตั้งครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์ในสำนักข่าวซาอุฯเพรส ซึ่งเป็นสื่อทางการว่า รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญๆ รวมถึงกระทรวงมหาดไทย ต่างประเทศ และพลังงานยังคงเหมือนเดิม 

เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มีพระชนมายุ 37 พรรษาเมื่อเดือนที่แล้ว และทรงเป็นรัชทายาทอันดับแรก ที่จะทรงสืบทอดเป็นกษัตรย์จากสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ ซึ่งเป็นพระบิดาทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2560 

ซาอุฯ พิจารณาการเสนอชื่อมกุฎราชกุมารซาอุฯ เป็นนายกรัฐมนตรีมานานหลายปี เนื่องจากภาวะสุขภาพของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ทรงชนมพรรษา 86 พรรษา แต่เมื่อปี 2560 ก็พักเรื่องนี้ไป

กษัตริย์ซัลมาน ของซาอุฯ ประเทศที่ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อปี 2558 ซึ่งพระองค์ทรงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถึง 2 ครั้งในปีนี้ และล่าสุด พระองค์รักษาอาการอักเสบของพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) นาน 1 สัปดาห์ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา