รัสเซียประกาศชัยชนะในการทำประชามติผนวก 4 แคว้นยูเครน

รัสเซียประกาศชัยชนะในการทำประชามติผนวก 4 แคว้นยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะผู้นำของรัสเซียได้ออกมาประกาศชัยชนะในการทำประชามติผนวก 4 แคว้นของยูเครน ท่ามกลางกระแสประณามจากองค์การสหประชาชาติ (UN) หลังเผชิญความปราชัยอันน่าอดสูในสมรภูมิรบอย่างต่อเนื่อง

นายดมิทรี เมดเวเดฟ รองหัวหน้าสภาความมั่นคงแห่งรัสเซียกล่าวผ่านบัญชีเทเลแกรมในวันนี้ (28 ก.ย.) ว่า การทำประชามติผนวกพื้นที่ 4 แคว้นของยูเครนเสร็จสิ้นลงแล้ว โดยเขากล่าวว่า "ผลลัพธ์เป็นที่กระจ่างชัด ขอต้อนรับสู่รัสเซีย"

ขณะที่ นายเดนิส ปูชิลิน ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ระบุผ่านบัญชีเทเลแกรมว่า แคว้นของเขานับคะแนนประชามติเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดย 99.23% ของผู้ออกเสียงเห็นชอบในการผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ส่วนสำนักข่าวอาร์ไอเอ ของทางการรัสเซียรายงานว่า ประชาชนในแคว้นเคอร์ซอน ซาปอริซเซีย และลูฮันสก์ลงคะแนนเสียงสนับสนุนการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซียแบบถล่มทลายเช่นเดียวกัน
 

การประกาศชัยชนะของรัสเซียถือเป็นการโหมกระพือความตึงเครียดให้กับสงครามในยูเครน ทั้งยังขยายความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับสหรัฐและพันธมิตร โดยก่อนหน้านี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ประณามการทำประชามติดังกล่าว เนื่องจากละเมิดกฎบัตรยูเอ็นและกฎหมายระหว่างประเทศ


จนถึงขณะนี้  กองทัพรัสเซียยังไม่สามารถเผด็จศึกได้อย่างสมบูรณ์แบบในแคว้นใดเลยจากทั้ง 4 แคว้น ขณะที่การต่อสู้ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยรัสเซียสั่งทำประชามติหลังจากทหารฝ่ายตนเผชิญความพ่ายแพ้ยับเยินให้กับฝ่ายยูเครนอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังรัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนก.พ.

ล่าสุด  ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้สั่งระดมกำลังพลบางส่วนเพื่อเกณฑ์ทหารกองหนุน 300,000 นาย

ชาติตะวันตกมองว่าการลงประชามติในครั้งนี้เป็นการอ้างเหตุผลของรัสเซียเพื่อผนวกดินแดนดังกล่าว และปธน.ปูติน จะอ้างว่าหากยูเครนโจมตีดินแดนดังกล่าวก็จะถือเสมือนการโจมตีรัสเซีย และเขาจะไม่ลังเลในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการปกป้องดินแดนและอธิปไตยของรัสเซีย