เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์จีดีพีเอเชียตะวันออก เหลือ 3.2%

เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์จีดีพีเอเชียตะวันออก เหลือ 3.2%

เวิลด์แบงก์ ระบุ เศรษฐกิจเอเชียตะวันออก และแปซิฟิก จะอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว แต่จังหวะการขยายตัวจะเร่งขึ้นในปีหน้า

รายงานธนาคารโลกหั่นคาดการณ์การเติบโตประจำปี 2565 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกซึ่งรวมจีนด้วย เหลือ 3.2% จาก 5.0% ที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย. หลังปี 2564 ขยายตัว 7.2% ตัวเลขที่ลดลงสาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว เนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์อันเข้มงวดสร้างความปั่นป่วนให้กับการผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดขายสินค้าภายในประเทศ และการส่งออก

เวิลด์แบงก์คาดว่า ปีนี้จีนที่คิดเป็น 86% ของจีดีพีในภูมิภาคนี้ 23 ประเทศจะเติบโต 2.8% ลดลงอย่างมากจาก 5.0% ในการคาดการณ์ครั้งก่อน ซึ่งในปี 2564 เศรษฐกิจจีนขยายตัว 8.1% ดีที่สุดในรอบสิบปี

ส่วนในปีหน้าคาดจีนที่เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกจะขยายตัว 4.5%

“ขณะที่พวกเขาเตรียมตัวรับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ประเทศต่างๆ ควรแก้ปัญหานโยบายภายในบิดเบือนที่ทำลายการพัฒนาในระยะยาว” นางสาวมานูเอลา เฟอร์โร รองประธานธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิก ระบุในแถลงการณ์

อีกความเสี่ยงหนึ่งต่ออนาคตของภูมิภาคนี้คือ การขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกที่ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังทำอยู่เพื่อต่อสู้เงินเฟ้อพุ่งสูง เป็นเหตุให้เงินทุนไหลออก และเงินอ่อนค่า

ธนาคารโลกเตือนให้ผู้กำหนดนโยบายระวังการควบคุมราคาด้วยวิธีการอุดหนุน โดยชี้ว่า มาตรการเหล่านี้มีประโยชน์เฉพาะคนรวยเท่านั้น แต่ดึงการใช้จ่ายของรัฐออกจากโครงการโครงสร้างพื้นฐาน สุขภาพ และการศึกษา

นายอาทิตยา มัตตู นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิก กล่าวว่า การควบคุมและอุดหนุนราคาทำร้ายผลิตภาพ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์