ดีมานด์‘สุนัขคอร์กี้’พุ่งทำนิวไฮหลังควีนเอลิซาเบธสวรรคต

ดีมานด์‘สุนัขคอร์กี้’พุ่งทำนิวไฮหลังควีนเอลิซาเบธสวรรคต

ตลาดสัตว์เลี้ยงใหญ่สุดของสหราชอาณาจักรเผย ราคาคอร์กี้ สุนัขพันธุ์โปรดของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพิ่มสองเท่าสู่ระดับนิวไฮ นับตั้งแต่พระราชพิธีพระบรมศพเมื่อสัปดาห์ก่อน

ตลาดสัตว์เลี้ยงใหญ่สุดของสหราชอาณาจักร “Pets4Homes” เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี “ขณะนี้ปริมาณการค้นหาสุนัขคอร์กี้ในแต่ละวันเพิ่มขึ้นกว่าสิบเท่าเมื่อเทียบกับเมื่อสัปดาห์ก่อนราคาคอร์กี้พันธุ์แท้มีเพ็ดดีกรีที่สอบถามเข้ามาวันนี้สูงสุดทำสถิติใหม่ ราคาขอซื้อเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงสามวันที่ผ่านมา”

สุนัขตัวหนึ่งในฝูงเล็กๆ ขณะนี้ขายกันที่ตัวละกว่า 2,500 ปอนด์ (ราว 101,000 บาท) เป็นครั้งแรก แซงราคาช่วงโควิดระบาดไปแล้ว ที่ตอนนั้นความต้องการเพื่อนสี่ขาพุ่งสูงมาก

สุนัขคอร์กี้ของควีนจงรักภักดีที่สุดในหมู่ข้าราชบริพารทั้งมวล อยู่เป็นเพื่อนในวังมาเกือบร้อยปีภายใต้สายตาประชาชน

เจ้าสุนัขตัวเล็กสีเหลืองอมแดงหูตั้งอยู่ไปทั่วราชสำนักของควีน ตามเสด็จพระองค์จากห้องนั้นไปห้องนี้ และปรากฏภาพในภาพถ่ายอย่างเป็นทางการ

พวกมันยังได้ร่วมแสดงกับควีนในคลิปเลียนแบบเจมส์ บอนด์ สำหรับพิธีเปิดลอนดอนโอลิมปิก 2012

ควีนทรงหยุดเลี้ยงคอร์กี้เมื่อพระชนมพรรษา 90 พรรษาเศษ เพราะไม่ทรงประสงค์ให้พวกมันไร้คนดูแลหลังการสวรรคต กระนั้นพระองค์ยังมี “ดอร์กี้” อีกสองตัวเป็นลูกผสมระหว่างดัชชุนด์กับคอร์กี้ ที่ติดตามพระองค์ตลอดในช่วงปีท้ายๆ แห่งพระชนม์ชีพ

“ในบรรดาหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็น สมเด็จพระราชินีนาถเป็นคนรักสุนัขที่โด่งดังที่สุดในโลก เป็นสัญลักษณ์ของความรักและหลงไหลสุนัขที่อังกฤษมีให้กับสุนัขของพวกเขาอย่างแท้จริง พระองค์เป็นที่รู้จักเรื่องทรงรักสุนัข หลังจากได้รับพระราชทานของขวัญเป็นเวลส์เพรมโบรคคอร์กี้ นามซูซาน คอร์กี้ตัวแรกจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา ขณะพระชนม์18 พรรษา” มาร์ก บีซลีย์ ซีอีโอสโมสรสุนัขอังกฤษ “เคนเนลคลับ”กล่าว

หนังสือชื่อ“Pets by Royal Appointment” ที่ว่าด้วยสัตว์เลี้ยงกษัตริย์อังกฤษตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เขียนโดยไบรอัน โฮอี ระบุว่า ควีนทรงรักใคร่คอร์กี้ของพระองค์มากถึงขนาดทรงดูแลอาหารประจำวันด้วยพระองค์เอง โดยคนรับใช้ชายรายหนึ่งรับหน้าที่เตรียมอาหารเย็นเป็นสเต็กเนื้อและอกไก่ เสิร์ฟเวลา 17.00 น.ตรงทุกวัน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเล่นเป็นคนรับใช้ทรงเทน้ำเกรวี่ให้ในงานเลี้ยง