สมาชิกเดโมแครตส่วนใหญ่ไม่หนุน 'ไบเดน' ชิงเลือกตั้ง ปธน.2024

สมาชิกเดโมแครตส่วนใหญ่ไม่หนุน 'ไบเดน' ชิงเลือกตั้ง ปธน.2024

เสียงส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรคอิสระในสหรัฐที่เอนเอียงไปทางพรรคเดโมแครต ต้องการให้ทางพรรคหาคนอื่นแทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีปี 2024 ท่ามกลางความผิดหวังในการทำงานของไบเดน

ผลสำรวจความคิดเห็นของวอชิงตันโพสต์-เอบีซีนิวส์ ที่เผยแพร่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า มีเพียง 35% ของคนกลุ่มนี้ที่อยากเห็น ไบเดน เป็นตัวแทนพรรค และมีถึง 56% ที่บอกว่าพรรคเดโมแครตควรเลือกคนอื่นแทน ส่วนในบรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคอิสระที่เอนเอียงไปทางรีพับลิกัน มี 47% ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งปี 2024 และมี 46% ที่บอกว่าอยากเห็นคนอื่นลงสู้ศึกแทน

ในการเผชิญหน้ากันแบบตัวต่อตัว ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีไบเดน และนายทรัมป์ มีคะแนนนิยมสูสี โดย ไบเดน มีคะแนนนิยมนำหน้า ทรัมป์ 2% ที่ 48% ต่อ 46% แต่สำหรับผู้มีสิทธิออกเสียง ตัวเลขออกมาในทางตรงกันข้าม โดยทรัมป์ เป็นฝ่ายได้เปรียบอยู่ 2%

อย่างไรก็ตาม ความต้องการของบรรดาผู้ที่สังกัดพรรคเดโมแครต ที่อยากเห็นผู้สมัครคนอื่นแทน ไบเดน ในฐานะผู้ท้าชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวปี 2024 เคยปรากฏชัดมาแล้วก่อนหน้านี้ ในผลสำรวจเดือนก.ค. ซึ่งจัดทำโดยนิวยอร์กไทม์ส และวิทยาลัยเซียนา

ผลสำรวจดังกล่าว พบว่าเกือบ 2 ใน 3 หรือ 64% ของชาวเดโมแครตที่ตอบแบบสอบถาม บอกว่าอยากเห็นผู้สมัครคนอื่น ในจำนวนนั้นประมาณ 1 ใน 3 อ้างเหตุผลเกี่ยวกับความสูงวัยของไบเดน โดยไบเดนที่มีอายุ 79 ปี ถือเป็นประธานาธิบดีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ