ดอน แจงกระแสไบเดน ไม่มาเอเปค ติดขัดหรือไม่เป็นเรื่องภายใน ยันเป็นโอกาสทอง

ดอน แจงกระแสไบเดน ไม่มาเอเปค ติดขัดหรือไม่เป็นเรื่องภายใน ยันเป็นโอกาสทอง

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” แจงกระแสโจ ไบเดน ไม่ร่วมเอเปค หากติดขัดอะไรหรือไม่ เป็นเรื่องภายใน แต่ไทยตั้งใจทำให้สมบูรณ์ และประโยชน์ทั่วกัน เพราะเป็นโอกาสทองของ 21 เขตเศรษฐกิจ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการตอบรับการเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเปคในไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าแต่ละเขตเศรษฐกิจเป็นสมาชิกของเอเปคซึ่งหมายความว่าสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการประชุมได้อย่างมีความชอบธรรม ซึ่งเราก็หวังว่าเขาจะมากัน แต่เขาจะมาหรือไม่ก็กลับไปสู่ประเด็นที่พูดกันว่า เขามีความพร้อม หรือติดขัดเรื่องอะไรไหม เขามีอะไรหลายๆ อย่างไหมที่ทำให้ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการพิจารณาเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม แต่อย่างน้อยๆ ก็มีความพยายามในการสานต่อการพูดคุยกันอยู่ตลอดเวลาในเรื่องเหล่านี้

 

“อย่างที่พูดไปว่าในเดือนพฤศจิกายนถือเป็นโอกาสทอง คือโอกาสของการพบปะกันระหว่างประเทศรวมถึงเขตเศรษฐกิจต่างๆ มีอยู่จริง ไม่เพียงแต่มาเพื่อคุยเฉพาะเรื่องเอเปคเท่านั้น แต่ยังสามารถพูดคุยกันในเรื่องอื่นๆ ได้ในประเด็นปัญหาที่มีผลกระทบหรือมีความเชื่อมโยงกับภูมิภาค เป็นโอกาสหนึ่งของประเทศที่มีความสนใจกับปัญหาทั้งมวลของภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม อย่างน้อยที่สุดก็เพื่อจะใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์ขึ้น”นายดอนกล่าว

เมื่อสอบถามถึงรายงานข่าวที่ว่านายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐแจ้งว่าจะไม่มาร่วมประชุมผู้นำเอเปคในไทย นายดอนกล่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในระหว่างการพูดคุยว่าเราจะจัดการกันอย่างไรเพื่อให้มีความสมบูรณ์ เพราะในระดับของเจ้าหน้าที่ทุกคนก็เห็นประโยชน์ร่วมกันว่าการมาเป็นเรื่องที่ดี 

“แต่หากจะติดขัดในประเด็นใดไม่ว่าจะเป็นเรื่องภายในหรือเรื่องส่วนตัวที่ต่างฝ่ายต่างก็มีอยู่มันก็เป็นเรื่องที่ต้องหาทางคลี่คลายแก้ไข” นายดอนกล่าว 

รองนายกฯดอนกล่าวว่า เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้วถือว่ากำลังคงพูดคุยและประสานงานกันอยู่เพื่อให้ทุกอย่างมีความสมบูรณ์มากขึ้นตามเป้าหมายดังเดิม