เส้นทางศรัทธา “บ๊อบ โกเดค” กลับมาไทยอีกครั้ง ในฐานะทูตสหรัฐคนใหม่

เส้นทางศรัทธา “บ๊อบ โกเดค”  กลับมาไทยอีกครั้ง ในฐานะทูตสหรัฐคนใหม่

การเปิดตัว “บ๊อบ โกเดค”เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงเทพมหานคร คนใหม่ได้มีขึ้นระยะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อผ่านกระบวนการรัฐสภาของสหรัฐ และพิธีการทูตของไทยเสร็จเรียบร้อย ทูตสหรัฐก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่ทันที

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทูตโกเดค ถือฤกษ์เดินทางมายังประเทศไทย และทันทีที่มาถึงได้เริ่มต้นภารกิจด้วยการเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมในกรุงเทพฯ ปักหมุดที่วัดพระแก้ว และเดินไปตามถนนมหาราช ร่วมกับคุณเบส รัฐศิริ วชิรปัญญานนท์ ศิษย์เก่าโครงการ Young Southeast Asian Leaders Initiative (YSEALI) ซึ่งขณะนี้ได้ทำโครงการด้านพลังงานและน้ำ 

ต่อจากนั้น นั่งเรือข้ามฟากไปยังวัดอรุณ โดยมีพระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสให้การต้อนรับ ท่านทูตสหรัฐยังได้ชิมสตรีทฟู้ดของไทยหลายต่อหลายอย่าง ซึ่งขึ้นชื่อ และดังไกลในต่างประเทศ รวมถึงร้านก๋วยเตี๋ยวในซอยโปโล 

สิ่งสำคัญที่ทูตสหรัฐคนใหม่ตั้งใจจะทำทันที เมื่อเดินทางมายังประเทศไทยแล้ว นั่นคือ บูชาศาลท้าวมหาพรหม ที่โรงแรมเอราวัณ ด้วยธูป เทียน ดอกไม้ และน้ำ เนื่องจากทูตโกเดคได้เคยขอพรกับท้าวมหาพรหมเมื่อไม่กี่ปีก่อน เพื่อให้ได้กลับมาเยือนประเทศไทย อีกครั้ง

แต่แล้วการเดินทางกลับมาไทยครั้งนี้ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐ ซึ่งได้รับมอบหมายภารกิจจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน กระชับความสัมพันธ์สหรัฐ - ไทย ซึ่งปีนี้ครบรอบปีที่ 186 และยังครบรอบ 202 ปี การติดต่อครั้งแรกระหว่างไทย - สหรัฐ ให้ได้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง 

ก่อนหน้านี้ ทูตโกเดคได้แถลงต่อกรรมาธิการต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐว่า จะสานต่อสายสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศที่มีประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์กันมาตั้งแต่ปี 1833 และตอกย้ำถึงหลักการประชาธิปไตยที่สหรัฐยึดถือ ซึ่งเขาพร้อมที่จะเข้ามาสนับสนุนประเด็นสิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมในไทย

โกเดค มองว่า ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งทำหน้าที่อย่างเต็มใจในการดูแลผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะที่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ทูตสหรัฐยืนยันความพร้อมจะทำให้มั่นใจขึ้นไปอีกว่า “ทั้งผู้ลี้ภัย และผู้แสวงหาที่ลี้ภัย” จะได้รับความช่วยเหลือตามที่พวกเขาต้องการอย่างเต็มที่ โดยทูตโกเดค เรียกประเทศเพื่อนบ้านทางฝั่งตะวันตกของไทยว่า “พม่า” แทนชื่อใหม่ที่หลายชาติใช้ว่าเมียนมา

ในเส้นทางการทำงานของทูตโกเดค มีบทบาทสำคัญด้านความมั่นคง และเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานประเทศไทย และเมียนมา สำนักกิจการเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกของสหรัฐ และผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ 

ก่อนที่จะมาประจำการที่ไทย ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ มีระดับเทียบเท่า “รัฐมนตรี” ในฐานะผู้ประสานงานอาวุโสของอัฟกานิสถานในสำนักประชากร ผู้ลี้ภัย และการย้ายถิ่นของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์