รัสเซียยืนยันสงครามยูเครนเป็นเรื่องระหว่าง'ชาติตะวันตกกับรัสเซีย'

รัสเซียยืนยันสงครามยูเครนเป็นเรื่องระหว่าง'ชาติตะวันตกกับรัสเซีย'

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แจ้งต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี)ว่า สงครามในยูเครนเป็นเรื่องระหว่าง รัสเซีย และบรรดาชาติตะวันตก

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งร่วมประชุมคณะความมั่นคงสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี)ยังคงย้ำว่ารัฐบาลกรุงเคียฟทำการกดขี่ผู้ที่ใช้ภาษารัสเซียและอาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศมาตลอด ส่วน บรรดาพันธมิตรชาติตะวันตกของยูเครนก็ช่วยกันปกปิดอาชญากรรมทั้งหลายที่รัฐบาลเคียฟทำ

นอกจากนี้  นายลาฟรอฟ ยังระบุว่า สิ่งที่ร้ายกาจยิ่งกว่าคือ การที่รัฐบาลต่าง ๆ สนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนอย่างเต็มที่ และยังช่วยฝึกทหารให้ด้วย แต่เป้าหมายนั้นชัดเจน และพวกเขาก็แสดงให้เห็นชัดแล้ว คือ เพื่อยืดการสู้รบให้ยาวออกไปมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะต้องมีเหยื่อหรือความเสียหายเกิดขึ้นมากเพียงใดก็ตาม เพื่อที่จะทำให้รัสเซียหมดแรงและอ่อนล้าลง และการดำเนินนโยบายแบบนี้หมายความว่า ชาติตะวันตกเกี่ยวพันกับความขัดแย้งนี้โดยตรง และทำให้ทุกฝ่ายเป็นคู่กรณีของความขัดแย้งครั้งนี้

นายลาฟรอฟ กล่าวต่อที่ประชุมยูเอ็น หลังจากที่นายอันโตนิโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น เตือนรัฐบาลมอสโกเกี่ยวกับแผนผนวกยูเครนเข้ากับประเทศ และหลังจาก นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ รวมทั้ง พันธมิตรอื่น ๆ ของสหรัฐ เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกช่วยกดดันรัสเซียให้ยุติสงครามที่ดำเนินมาเกือบ 7 เดือน