องค์การยายุโรปเตือนรับมือโควิดระลอกใหม่ แนะใช้วัคซีนปรับสูตรใหม่

องค์การยายุโรปเตือนรับมือโควิดระลอกใหม่ แนะใช้วัคซีนปรับสูตรใหม่

องค์การยายุโรป (อีเอ็มเอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปปรับตัวลดลง แต่การแพร่ระบาดใหญ่ยังไม่สิ้นสุด พร้อมกับเตือนให้ประเทศต่าง ๆ เตรียมรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่

"ข้อมูลในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ายอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในยุโรปปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี ควรเตรียมรับมือสำหรับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ โดยสถานการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มนี้ที่จะกลับมาอีกในปีนี้ นายมาร์โก คาวาเลรี หัวหน้าฝ่ายการป้องกันสุขภาพและกลยุทธ์ด้านวัคซีนของอีเอ็มเอ กล่าว พร้อมกับย้ำถึงความสำคัญของการการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 สายพันธุ์ใหม่


คณะกรรมการประเมินยาเพื่อการใช้งานของมนุษย์ (CHMP) ซึ่งเป็นหน่วยงานของ EMA ได้แนะนำให้มีการอนุมัติใช้วัคซีนชนิดปรับสูตรใหม่ซึ่งสามารถสกัดเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 นอกเหนือไปจากวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่เดิม
 

"เชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 ยังคงเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรป ขณะเดียวกันเราต้องตื่นตัวกับสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วย เช่นสายพันธุ์ BA.4.6 ที่กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกาและตรวจพบแล้วในยุโรป และอีกสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วงคือสายพันธุ์ BA.2.75 " นายคาวาเลรีกล่าว

คณะกรรมการประเมินยาเพื่อการใช้งานของมนุษย์ (ซีเอชเอ็มพี) ซึ่งเป็นหน่วยงานของ อีเอ็มเอแนะนำให้มีการอนุมัติใช้วัคซีนชนิดปรับสูตรใหม่ซึ่งสามารถสกัดเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 นอกเหนือไปจากวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่เดิม