เผยพระบรมฉายาลักษณ์ "ควีนอังกฤษ" ที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน

เผยพระบรมฉายาลักษณ์ "ควีนอังกฤษ" ที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน

ราชวงศ์อังกฤษ ประทานอนุญาตให้เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ที่ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อน

พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นี้ เป็นภาพที่พระองค์ทรงประดับเข็มกลัดเพชรและพลอยสีฟ้า "อะความารีน" ที่ทรงได้รับพระราชทานจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชันษาครบ 18 ชันษา เมื่อเดือน เม.ย. 2487

และทรงพระราชทานอนุญาตให้ฉายพระบรมฉายาลักษณ์นี้ ที่ปราสาทวินด์เซอร์ เมื่อเดือนพ.ค. ก่อนถึงพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี เพียงไม่นาน 

เผยพระบรมฉายาลักษณ์ \"ควีนอังกฤษ\" ที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน
- พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ไม่เคยเผยแพร่ต่อสาธารณชนมาก่อน (เครดิตรูป: สำนักพระราชวังอังกฤษ) -

นอกจากเข็มกลัดแล้ว สมเด็จพระราชินีนาถยังทรงสวมเครื่องประดับอีก 2 ชิ้น ที่ทรงโปรดมากที่สุด คือ สร้อยพระศอมุก 3 แถว ซึ่งทรงสวมตอนที่ "ลิซ ทรัสส์" นายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้าเฝ้า และพระกุณฑล (ต่างหู) มุก ซึ่งเป็นคู่เดียวกับที่เจ้าหญิงแคทเธอรีน แห่งเวลส์ ทรงสวม 4 ครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านผู้นำทั่วโลกทยอยเข้าสักการะพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และลงนามถวายความอาลัยเมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.ย.) ก่อนที่จะเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพในวันจันทร์ (19 ก.ย.)

นอกจากนี้ คณะเจ้าหน้าที่จีนนำโดยรองประธานาธิบดีหวัง ฉีซาน เข้าร่วมสักการระพระบรมศพ เดิมอังกฤษเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ แต่มีเสียงวิจารณ์จากนักการเมืองในอังกฤษ และต่อมาทางการจีนยืนยันว่าจะส่งรองประธานาธิบดีเข้าร่วมพระราชพิธีแทน