'พระเจ้าชาร์ลสที่ 3' ของอังกฤษ ขอบพระทัยทั่วโลก ร่วมอาลัยควีนเสด็จสวรรคต

'พระเจ้าชาร์ลสที่ 3' ของอังกฤษ ขอบพระทัยทั่วโลก ร่วมอาลัยควีนเสด็จสวรรคต

พระเจ้าชาร์ลสที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงขอบพระทัยผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ที่ร่วมอาลัยและให้ความสนับสนุนนับตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา เสด็จสวรรคต

"ตลอด 10 วันที่ผ่านมา ข้าพเจ้าและภริยารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งกับข้อความแสดงความเสียใจ รวมถึงการให้การสนับสนุนมากมายที่เราได้รับจากผู้คนในประเทศนี้และจากทั่วโลก ทั้งในลอนดอน เอดินบะระ ฮิลส์โบโร และคาร์ดิฟฟ์ เรารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่แสดงความเคารพต่อการอุทิศพระองค์เพื่อการรับใช้ของพระราชมารดาของข้าพเจ้า พระราชินีผู้ล่วงลับไปแล้ว"พระเจ้าชาร์ลสที่3 ตรัส

นอกจากนี้ พระเจ้าชาร์ลสที่3 ทรงตรัสด้วยว่า "วันนี้เราทุกคนเตรียมกล่าวคำอำลาครั้งสุดท้าย และข้าพเจ้าต้องการใช้โอกาสนี้ขอบคุณผู้คนจำนวนนับไม่ถ้วนที่ให้การสนับสนุนและปลอบโยนครอบครัวของข้าพเจ้า รวมถึงตัวข้าพเจ้าเองในช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้านี้"

วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นงานพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่2 ซึ่งจะเป็นพระราชพิธีพระบรมศพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปีของอังกฤษ โดยพิธีจะเริ่มในเวลา 10:35 น. (เวลาท้องถิ่น) โดยจะยกหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ออกจากที่ประดิษฐาน ในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เคลื่อนหีบพระบรมศพด้วยราชรถปืนใหญ่ของกองทัพเรือ ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน

ขบวนหีบพระบรมศพ จะนำขบวนโดยวงปี่และกลองสกอตต์ มีกองทหารจากไอร์แลนด์ กองพลน้อยชาวกุรข่า กองทัพอากาศ พร้อมนักดนตรีดุริยางค์รวม 200 ชีวิต โดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สมาชิกของราชวงศ์ จะทรงร่วมขบวนด้วยการเดินตามหลังหีบพระบรมศพ