ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหว 6.8 แมกนิจูด ตึกถล่ม รถไฟตกราง

ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหว 6.8 แมกนิจูด ตึกถล่ม รถไฟตกราง

สำนักข่าวไชนา นิวส์ เอเชีย รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.8 แมกนิจูด ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน โดยกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันประกาศเตือนว่าจะเกิดคลื่นสึนามิตามมา หลังจากมีอาคารบางส่วนถล่มเสียหาย และรถไฟตกราง

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า ไต้หวันเกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อเวลาประมาณ 14.44 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันเสาร์ (17 ก.ย.) บริเวณตอนเหนือของเมืองไถตง และแรงสั่นสะเทือนจุดศูนย์กลางวัดได้ 7.2 แมกนิจูดที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต 

สื่อไต้หวันรายงานว่าทั้งอาคารสูงและอาคารต่ำที่มีร้านสะดวกซื้อเกิดพังถล่มลงมา แต่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ตกค้างออกมาได้อย่างปลอดภัย

ด้านการรถไฟไต้หวัน รายงานว่า รถไฟที่สถานีตงหลี่ทางตะวันออกของไต้หวันตกราง 3 ขบวน หลังจากหลังคาชานลาชาถล่มลงมา แต่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยนำผู้โดยสารประมาณ 20 คนออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว 

ศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐ ประกาศเตือนคลื่นสึนามิที่เป็นอันตราย จะเกิดขึ้นในระยะ 300 กิโลเมตร จากศูนย์กลางแผ่นดินไหวตามแนวชายฝั่งไต้หวัน

นอกจากนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิสูง 1 เมตร บริเวณจังหวัดโอกินาวา

เนื่องจากไต้หวันตั้งอยู่ในแนวแยกของแผ่นเปลือกโลก จึงมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ซึ่งแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของไต้หวัน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.6 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ย. ปี 2542 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2,400 ราย