'WHO' เพิ่มสหรัฐในกลุ่มประเทศที่มีไวรัสโปลิโอหมุนเวียน

'WHO' เพิ่มสหรัฐในกลุ่มประเทศที่มีไวรัสโปลิโอหมุนเวียน

องค์การอนามัยโลก(WHO) เพิ่มรายชื่อสหรัฐไว้ในบัญชีประเทศที่มีไวรัสโปลิโอหมุนเวียนอยู่ หลังพบการระบาดของไวรัสต้นตอโรคนี้ในรัฐนิวยอร์ก

เว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส์ รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (ซีดีซี) ระบุในวันอังคาร( 13 ก.ย.)ว่า ดับเบิลยูเอชโอเพิ่มสหรัฐฯ เข้าสู่บัญชีประเทศที่มีไวรัสโปลิโอหมุนเวียนจากการระบาดของไวรัสโปลิโอชนิดกลายจากวัคซีนซึ่งกำลังเกิดขึ้นในรัฐนิวยอร์ก

 ซีดีซี ระบุว่า สหรัฐเข้าเกณฑ์ของดับเบิลยูเอชโอ การขึ้นบัญชีประเทศที่มีไวรัสโปลิโอชนิดกลายจากวัคซีนระบาด เช่นเดียวกับ ประเทศอย่าง เยเมน, โซมาเลีย, บูร์กินาฟาโซ, ยูกันดา, เอธิโอเปีย, กานา และเอริเทรีย จึงทำให้สหรัฐกลายเป็นประเทศเดียวในทวีปอเมริกาที่มีชื่อในบัญชีนี้   ส่วนประเทศร่ำรวยอื่นๆ ที่ถูกขึ้นบัญชีรวมถึง สหราชอาณาจักรและอิสราเอล

เกณฑ์การขึ้นบัญชีของดับเบิลยูเอชโอนั้น ต้องมีการตรวจพบเชื้อโปลิโอชนิดกลายจากวัคซีนในตัวอย่างจากสภาพแวดล้อม และมีคนไข้อย่างน้อย 1 ราย ซึ่งกรณีของสหรัฐพบเชื้อโปลิโอในตัวอย่างน้ำเสียจากนิวยอร์กถึง 57 ตัวอย่าง นับตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมา และพบผู้ป่วยเป็นอัมพาตเพราะโปลิโอแล้ว 1 รายในเขตร็อกแลนด์ เคาน์ตี เมื่อเดือนก.ค.

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของดับเบิลยูเอชโอ สะท้อนให้เห็นจุดตกต่ำที่สุดในความพยายามด้านสาธารณสุขของสหรัฐ และเน้นย้ำผลที่ตามมาจากความเคลื่อนไหวต่อต้านการฉีดวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา