‘WHO’ คาดโควิด-19 ในยูเครนพุ่งสูงสุดเดือนต.ค.

‘WHO’ คาดโควิด-19 ในยูเครนพุ่งสูงสุดเดือนต.ค.

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) คาดว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยูเครน จะพุ่งถึงจุดสูงสุดในเดือนต.ค. และอาจเกินขีดความสามารถของสถานพยาบาลในการรองรับผู้ป่วย

กีบรีเยซุส คาดการณ์ด้วยว่า จะเกิดการขาดแคลนออกซิเจน เนื่องจากแหล่งซัพพลายหลายแห่งอยู่ในเขตยึดครองของรัสเซีย ซึ่งออกซิเจนคือ สิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยหลายรูปแบบ รวมทั้งผู้ป่วยโควิด-19 และการเจ็บป่วยอื่นๆ ที่เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ การเกิด การติดเชื้อ และการบาดเจ็บต่างๆ

ทั้งนี้ การรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการรักษาพยาบาล ด้านดับเบิลยูเอชโอ ยืนยันว่ามีการโจมตีสถานพยาบาลหลายแห่ง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 100 ราย

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูเอชโอยังเผยว่า สงครามอาจทำให้โรคโปลิโอระบาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากยูเครนมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และวัคซีนโปลิโอในอัตราต่ำ โดยโรคนี้จะส่งผลกระทบต่อเด็ก ทำให้เกิดอาการอัมพาตและเสียชีวิตได้ ซึ่งเมื่อปี 2564 ยูเครนมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโปลิโอแล้ว 2 ราย 

ส่วนปีนี้ อิสราเอล สหราชอาณาจักร และสหรัฐ มีรายงานการแพร่ระบาดของโรคโปลิโอในเมืองใหญ่หลายเมือง จึงสร้างความกังวลมากขึ้นว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดของโรคโปลิโอเป็นวงกว้าง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์