เปิดลิสต์อาชีพ‘คนเจนใหม่’ทั่วโลก สร้างธุรกิจเอง‘คริปโทฯ-ฟินเทค’ฮิต

เปิดลิสต์อาชีพ‘คนเจนใหม่’ทั่วโลก สร้างธุรกิจเอง‘คริปโทฯ-ฟินเทค’ฮิต

เปิดลิสต์อายุน้อยร้อยล้านฟอร์บส ที่มาหลากหลายทั้งจากคริปโทเคอร์เรนซี แอพชำระเงิน และรับมรดกจากพ่อแม่ หลายคนรวยลดเพราะตลาดหุ้นผันผวน ขณะที่หนุ่มสาวชาวจีนสนใจทำงานที่พัฒนามาจากความชอบส่วนตัวและงานอดิเรกมากขึ้น

ดัชนีอภิมหาเศรษฐีโลก (World’s Billionaires) ประจำปี 2565 ของ นิตยสารฟอร์บส มี 12 คนที่อายุไม่ถึง 30 ปีติดอันดับด้วย ในจำนวนนี้สี่คนออกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดทั้งที่ยังเรียนไม่จบ สองคนเป็นผู้บริหารบริษัทส่งอาหาร อีกคนรวยจากคริปโทเคอร์เรนซี พวกเขามีสินทรัพย์รวมกัน 2.58 หมื่นล้านดอลลาร์ ไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ของบรรดาอภิมหาเศรษฐีฟอร์บส 2,668 คนในปีนี้

 สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง 

สี่คนในกลุ่มอภิมหาเศรษฐีอายุน้อยกว่า 30 ปี เป็นหน้าใหม่ในลิสต์ ทั้งหมดล้วนสร้างเนื้อสร้างตัวมาเอง รวยที่สุดคือแกรี หวัง อายุ 28 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี (ซีทีโอ) FTX บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี มีฐานปฏิบัติการในบาฮามาส (ผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนคือแซม แบงก์แมน-ฟรีด ซีอีโอ FTX ที่อายุครบ 30 ปี เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ปี 2564 เขาติดอันดับอภิมหาเศรษฐีวัย 20 เศษ ด้วยความมั่นคั่งราว 8.7 พันล้านดอลลาร์)

มหาเศรษฐีประจำปี 2565 อีกคนคือไรอัน เบรสโลว์ วัย 27 ปี มั่งคั่งราว 2 พันล้านดอลลาร์ เขาลาออกจากสแตนฟอร์ดมาสร้าง Bolt บริษัทซอฟต์แวร์ชำระเงินอย่างรวดเร็วปานสายฟ้า ก่อนจะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอในปีนี้

ส่วนหน้าใหม่ก็เป็นผู้ลาออกจากสแตนฟอร์ดเช่นเดียวกัน ทั้งเพโดร ฟรานเซสชี วัย 25 ปี  และเฮนริก ดูบากราส วัย 26 ปี ทั้งสองเกิดในบราซิล  ติดทำเนียบอภิมหาเศรษฐีเมื่อ Brex สตาร์ทอัพเครดิตการ์ดสำหรับบริษัท มูลค่าทะลุ 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือน ม.ค. ตอนนี้สองผู้ก่อตั้งมั่งคั่งคนละราว 1.5 พันล้านดอลลาร์

ในภาพรวมอภิมหาเศรษฐีอายุไม่ถึง 30 ปี ปีนี้มีคนมั่งคั่งจากการสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตนเองเจ็ดคน เพิ่มขึ้นจากห้าคนในปี 2564  สองคนที่เพิ่มเข้ามาคือแตนลีย์ ตังและแอนดี ฟาง อายุ 29 ปีด้วยกันทั้งคู่ ผู้ร่วมก่อตั้งแอพพลิเคชันส่งอาหาร DoorDash ในปี 2556 ร่วมกับโทนี อู๋ (ตอนนี้อายุ 37 ปี) 

ตอนบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2563 หุ้นของพวกเขาแต่ละคนมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ แม้ราคาหุ้นจะร่วงลงนับตั้งแต่นั้น แต่ทั้งสองยังคงมั่งคั่งราว 1.2 พันล้านดอลลาร์ และ 1.1 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

 เป็นมหาเศรษฐีตั้งแต่อายุน้อย 

ด้าน ออสติน รัสเซล ผู้กลายเป็นอภิมหาเศรษฐีสร้างตัวเองอายุน้อยที่สุดของโลก ตอนที่ Luminar Technologies บริษัทผลิตเซ็นเซอร์รถยนต์ของเขา จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อเดือน ธ.ค.2563 และความมั่งคั่งก็ลดลงเช่นกัน ตอนนี้รัสเซลในวัย 27 ปี ความมั่งคั่งสุทธิลดลงหนึี่งในสามมาอยู่ที่ราว 1.6 พันล้านดอลลาร์

เควิน เดวิด เลห์แมนน์ วัย 19 ปี ครองตำแหน่งอภิมหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดในโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน มั่งคั่งราว 2.4 พันล้านดอลลาร์ 

เลห์แมนน์เป็นวัยรุ่นเพียงรายเดียวในลิสต์รับมรดกหุ้น 50% ในเชนร้านยาเยอรมนีมาจากบิดา ผู้ลงทุนในธุรกิจนี้ตั้งแต่เริ่มแรก แต่ปัจจุบันสองพ่อลูกไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ

อีกสี่คนของอภิมหาเศรษฐีอายุน้อยไม่ถึง 30 ปี ก็มั่งคั่งเพราะบิดามารดาด้วย ได้แก่ กุสตาฟ แมกนาร์ วิตโซ วัย 28 ปี ทายาทกิจการฟาร์มแซลมอนใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก

หวัง เจ๋อหลง วัย 25 ปี รับมรดกหุ้นในสองบริษัทเคมีภัณฑ์จีน และพี่น้องสองศรีจากนอร์เวย์ อเล็กซานดราและแคทรีนา แอนเดอร์สัน วัย 25 และ 26 ปีตามลำดับ

ฟอร์บสสรุปว่า ปี 2565 เป็นปีที่ผสมผสานสำหรับคนกลุ่มนี้ แม้มีอภิมหาเศรษฐีอายุไม่ถึง 30 ปีเพิ่มขึ้นมาอีกสองคนจากปี 2564 แต่ความมั่งคั่งรวมทั้งกลุ่ม 3.7 พันล้านดอลลาร์ลดลงกว่าปี 2564 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากตลาดหุ้นผันผวน และแซม แบงก์แมน-ฟรีดหลุดไปจากบัญชี

จากมหาเศรษฐีอายุน้อยในสหรัฐ สู่คนธรรมดาสามัญในจีน ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก พวกเขาสนใจทำอาชีพใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการของตลาดที่กลายมาเป็นอาชีพในฝันของหนุ่มสาวชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างอวตาร์เสมือนจริง เชฟอาหารสัตว์เลี้ยง มือสังหารแมว นักบินโดรน นักจัดตู้เสื้อผ้า แม้ไม่คุ้นเคยแต่เป็นงานนวัตกรรมที่น่าสนใจ

เว็บไซต์โกลบอลไทม์สรายงานว่า คนเจน Z ของจีนซึ่งเกิดระหว่างปลายทศวรรษ 1990 ถึงต้นทศวรรษ 2010 กำลังกลายเป็นกำลังแรงงานและผู้บริโภคหลัก งานในฝันของพวกเขาที่นิยามแนวคิดการจ้างงานแบบเดิมๆ เสียใหม่

ด้วยกระแสสังคมและความต้องการรูปแบบใหม่ๆ เช่น ความกระหายของผู้คนต่อการบริโภคเสมือนจริงและผลิตภัณฑ์ดิจิทัล การทำงานเฉพาะกลุ่มเติบโตขึ้น ท่ามกลางแรงกระตุ้นจากรัฐบาลให้พัฒนาเศรษฐกิจอย่างหลากหลาย

ข้อมูลจากบริษัทจัดหางานออนไลน์ zhaopin.com เผยว่าชาวจีนรุ่นหลังมิลเลนเนียลราว 76% ต้องการหรือได้เข้าไปทำอาชีพเกิดใหม่แล้ว 88.1% ยินดีทดลองหรือทำงานที่ยืดหยุ่นแล้ว

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคมร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ขึ้นทะเบียน 56 อาชีพใหม่อยู่ในสี่หมวดตามแนวทางส่งเสริมการจ้างงานอันยืดหยุ่นของรัฐบาล

ข้อมูลทางการระบุว่า ปีนี้จีนจะมีบัณฑิตจบใหม่จากมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยเกิน 10 ล้านคนเป็นครั้งแรก สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จำนวนคนงานยืดหยุ่นในจีนทะลุ 200 ล้านคนแล้วเมื่อสิ้นปี 2564 คิดเป็นกว่าหนึ่งในสี่ของประชากรทำงานโดยรวมของประเทศที่เกือบ 750 ล้านคน

เจนแซด สนใจ “อาชีพใหม่”

ท่ามกลางตลาดงานที่แข่งขันสูงทุกขณะ ชาวจีนเจน Z หลายคนกำลังสำรวจงานพาร์ทไทม์ที่น่าสนใจ ผลจากความต้องการของสังคมและงานอดิเรกหรือความชอบส่วนตัว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทางการเงินและทำตามค่านิยมมีส่วนร่วมและรับผิดชอบต่อสังคม งานใหม่ๆ โดยปกติมักขายสินค้าต้นแบบหรือบริการผ่านตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

อาชีพใหม่ๆ แม้นดูแปลกแต่เงินดี เช่น ผู้สร้างอวตาร์บางคนสามารถทำเงินเดือนละเกือบ 45,000 หยวน (ราว 2.35 แสนบาท) มากกว่ารายได้เฉลี่ยในหัวเมืองชั้นหนึ่งของจีน

เจ้อปิน รองประธานและผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของโซล แพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยมที่คนหนุ่มสาวชาวจีนมาแลกเปลี่ยนงานอดิเรกกันกล่าวว่า คนเหล่านี้นิยมเลือกที่จะผสมผสานงานอดิเรกกับอาชีพมากขึ้น ทำให้เกิดงานใหม่ๆ ตามมา

“ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถด้านนวัตกรรมที่มาจากความหลงใหล อาจทำให้เกิดการผลิตที่มีคุณค่ามากขึ้น” เจ้อกล่าวและเชื่อว่า ผลจากเมตาเวิร์สทำให้เกิดการสร้างงานที่ไม่เหมือนใครมากขึ้น อาจนำไปสู่ความต้องการไลฟ์สไตล์แบบดิจิทัลที่เหมือนชีวิตจริงมากขึ้น เช่น การแต่งกาย การเดินทาง หาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมในรูปของดิจิทัลงานใหม่ๆ อย่างแฟชันดีไซเนอร์และสถาปนิกในเมตาเวิร์สจึงบังเกิด