พระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิเบธที่ 2 จัดวันที่ 19 ก.ย. มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

พระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิเบธที่ 2 จัดวันที่ 19 ก.ย. มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังอังกฤษ เผย พระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิเบธที่ 2 จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์อย่างสมเกียรติยิ่งใหญ่ พร้อมเชิญผู้นำและบุคคลสำคัญทั่วโลกเข้าร่วม

การสิ้นพระชนม์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในพระชนมายุ 96 ปีได้สร้างความโศกเศร้า และอาลัย ท่ามกลางความอบอุ่น ไม่ใช่แค่พระราชวงศ์ ครอบครัวที่ใกล้ชิดของราชินี และชาวอังกฤษจำนวนมาก แต่ยังมาจากทั่วโลก ซึ่งสะท้อนว่า พระองค์ทรงเป็นบุคคลทรงอิทธิพลในเวทีโลกตลอดระยะเวลาครองราชย์เป็นเวลา 70 ปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานถึงรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ มีขั้นตอนดังนี้ เมื่อได้เชิญพระบรมศพจากปราสาทบัลมอรัลมายังพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอนแล้ว พิธีแรกที่จะจัดขึ้นจะเป็นรัฐพิธีที่รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้ดูแลจัดการ โดยเจ้าหน้าที่จะมการเชิญหีบพระบรมศพไปประดิษฐานยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ (Westminster Hall) ห้องโถงใหญ่ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภา ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการปกครองของรัฐบาลอังกฤษมายาวนาน เพื่อเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะแก่พระบรมศพได้เป็นเวลา 4 วัน

ขบวนพระบรมศพจะเคลื่อนช้า ๆ จากพระราชวังบักกิงแฮมมายังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ โดยมีทหารกองเกียรติยศและบรรดาพระราชวงศ์ร่วมขบวนมาด้วย ส่วนประชาชนสามารถเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพนี้ได้ที่สองข้างทางใจกลางกรุงลอนดอน

หีบพระบรมศพของควีนจะถูกนำไปประดิษฐานบนแท่นยกสูงที่เรียกว่า catafalque ซึ่งอยู่ภายใต้หลังคาไม้ซุงของห้องโถงใหญ่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคกลางในศตวรรษที่ 11 โดยทั้งสี่ทิศจะมีทหารรักษาพระองค์ยืนเฝ้ารักษาการณ์อยู่โดยรอบ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพของกษัตริย์ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 แล้ว เว้นแต่พระราชพิธีพระศพของควีนมัมซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี 2002

ประมุขของรัฐจากทั่วโลกจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีนี้กับบรรดาพระราชวงศ์อังกฤษ รวมทั้งมีนักการเมืองคนสำคัญและอดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรเข้าร่วมด้วย

ในวันประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ จะมีการเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ใกล้กัน โดยใช้รถปืนใหญ่เกียรติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ ซึ่งมีการใช้งานครั้งสุดท้ายในพิธีศพของลอร์ดเมาต์แบตเทนเมื่อปี 1979 โดยมีทหารเรือ 142 คนเป็นผู้ลากจูงรถในครั้งนั้น เหล่าพระบรมวงศ์ซึ่งอาจรวมถึงกษัตริย์พระองค์ใหม่อาจจะเสด็จพระราชดำเนินมาในขบวนนี้ด้วย

คาดว่าเดวิด ฮอยล์ อธิการของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์จะเป็นผู้นำประกอบพิธีทางศาสนา โดยมีจัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีเป็นผู้เทศนา และนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ อาจได้รับมอบหมายให้อ่านบทคำสอนจากพระคัมภีร์ไบเบิล

กษัตริย์พระองค์ใหม่และพระบรมวงศ์จะทรงเข้าร่วมขบวนเชิญพระบรมศพ โดยเสด็จพระราชดำเนินจากจัตุรัสในพระราชวังวินด์เซอร์ไปยังโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จเพื่อประกอบพิธีฝัง โบสถ์น้อยแห่งนี้มักได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ