ยูเครนกลับมาแกร่งหนุนกำลังใจตลาดหุ้น

ยูเครนกลับมาแกร่งหนุนกำลังใจตลาดหุ้น

กองกำลังยูเครนต่อสู้กับรัสเซียคืบหน้าไปมากในเดือน ก.ย. ผ่อนคลายความตึงเครียดให้นักลงทุนที่เกรงว่า สงครามยืดเยื้อก่อให้เกิดวิกฤติพลังงานในยุโรป

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวกในวันศุกร์ (9 ก.ย.) เช่นเดียวกับตลาดเอเชียแปซิฟิก ขณะที่ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ของสหรัฐพุ่งกว่า 200 จุด ดัชนีสำคัญอื่นๆ เป็นแบบเดียวกันสิ้นสุดภาวะซบเซาสามสัปดาห์

โจเซฟ บรูซูลาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทตรวจสอบบัญชี RSM US อธิบายว่า ราคาหุ้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากข่าวยูเครนรุกคืบหรือสู้รบภาคพื้นดินคืบหน้าไปมาก

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน อ้างว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. กองทัพยูเครนยึดคืนพื้นที่ได้กว่า 10,000 ตารางกิโลเมตรขณะกองทัพเดินหน้ารุกรบในภูมิภาคคาร์คีฟและเคอร์ซอน

ภาพถ่ายในพื้นที่ชี้ให้เห็นว่า ช่วงสามวันที่ผ่านมากองทัพยูเครน ปักธงในเชฟเชนคอฟ เขตตั้งถิ่นฐานคาร์คีฟได้ ซึ่งเชฟเชนคอฟเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์สำคัญของรัสเซียในยูเครน

การที่รัสเซียรุกรานยูเครนทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว เงินเฟ้อสูงผลจากซัพพลายพลังงานปั่นป่วน เพราะรัสเซียเป็นผู้ผลิตพลังงานและก๊าซธรรมชาติกว่า 10% ของโลก ซัพพลายธัญพืชก็หยุดชะงักด้วยทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูง

ราคาพลังงานที่สูงขึ้นมาก และธนาคารกลางเน้นสู้เงินเฟ้อยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ตอนนี้แนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยมีโอกาสเกิดขึ้นในยุโรป เมื่อราคาก๊าซเร่งตัวขึ้นแรงก่อนฤดูหนาวจะมาถึง