'กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3' ย้ำพระราชปณิธานรับใช้ประชาชนชาวอังกฤษ

'กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3' ย้ำพระราชปณิธานรับใช้ประชาชนชาวอังกฤษ

กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษ มีพระดำรัสครั้งแรกในฐานะประมุขพระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร ย้ำพระราชปณิธานเดินหน้ารับใช้ประชาชน หลังเสด็จเข้าวังบักกิงแฮมในฐานะกษัตริย์ครั้งแรกท่ามกลางการต้อนรับอย่างอุบอุ่นของเหล่าพสกนิกร

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษเสด็จเข้าสู่พระราชวังบักกิงแฮมในฐานะองค์พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรก พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา พระวรราชชายา โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพสกนิกรที่รอเข้าเฝ้าที่ด้านนอกพระราชวังอย่างเนืองแน่น

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จกลับจากประสาทบัลบอรัลในสกอตแลนด์ถึงกรุงลอนดอนในวันนี้ และทรงลงจากรถยนต์พระที่นั่งที่บริเวณด้านนอกประตูพระราชวังบักกิงแฮม เพื่อทักทายพสกนิกรที่รอรับเสด็จกษัตริย์พระองค์ใหม่ โดยหลายคนเปล่งเสียง “ทรงพระเจริญ” และมีเสียงร้องเพลงชาติที่เปลี่ยนถ้อยคำในเนื้อเพลงเป็น “God Save the King”เพื่อถวายพระพร ขณะที่อีกหลายคนจับพระหัตถ์ หรือถวายดอกไม้ และจุมพิตพระองค์ที่พระหัตถ์หรือพระปรางด้วยความตื่นเต้นยินดี

นอกจากนี้ ทั้งสองพระองค์ยังทรงทอดพระเนตรช่อดอกไม้ไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เรียงรายรอบประตูพระราชวังด้วยความปลาบปลื้มพระทัย

ในวันนี้ ยังเป็นเวลาสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสู่ศักราชใหม่ของสหราชอาณาจักร เมื่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3  ที่เสด็จขึ้นครองราชย์ได้เพียงไม่ถึง 24 ชม. พระราชทานโอกาสให้ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เพิ่งดำรงตำแหน่งได้เพียงเกือบ 3 วันเข้าเฝ้า และภาพนี้จะถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ของอังกฤษเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงองค์พระประมุขและผู้นำทางการเมืองในคราวเดียวกัน

หลังจากนั้น พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงประกาศพระปฐมบรมราชโองการในเวลา 18.00 น. ของวันศุกร์ (9ก.ย.) ตามเวลาลอนดอน  โดยพระองค์ทรงตั้งพระราชปณิธานที่จะอุทิศตนเพื่อทำงานรับใช้ประชาชน เช่นเดียวกับที่พระราชมารดาของพระองค์ทรงปฏิบัติมาตลอดรัชสมัย

นอกจากนี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงกล่าวเชิดชูพระมารดาของพระองค์ที่ได้ทรงอุทิศชีวิตในการรับใช้ประเทศชาติ ทรงมีความรักในประเพณีควบคู่ไปกับความไม่หวาดกลัวที่จะโอบรับความก้าวหน้าซึ่งทำให้สหราชอาณาจักรกลายเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ ความรัก ความศรัทธา และความเคารพต่อสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้พระองค์ได้กลายมาเป็นจุดเด่นในรัชสมัย

"ข้าพเจ้าจะรับใช้พวกท่านเช่นเดียวกับที่พระราชินีทรงทำด้วยความทุ่มเท ข้าพเจ้าได้ให้สัญญากับตนเองอย่างจริงจังว่าจะทำเช่นนั้นตลอดช่วงเวลาที่พระเจ้าได้ประทานให้แก่ข้าพเจ้า เพื่อรักษาหลักการตามรัฐธรรมนูญที่เป็นหัวใจแห่งชาติของเราให้สืบไป" กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ตรัส