การเปลี่ยนแปลงในอังกฤษภายใต้รัชกาลใหม่ "กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3"

การเปลี่ยนแปลงในอังกฤษภายใต้รัชกาลใหม่ "กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3"

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รวบรวมสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงในอังกฤษ หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ไว้น่าสนใจโดยมีตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงของธนบัตร เหรียญ ตราไปรษณียากร ไปจนถึงเนื้อหาของเพลงชาติ

เริ่มจากเพลงชาติ  ชื่อเพลงชาติจะเปลี่ยนจาก “God Save the Queen” หรือ "ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชินี" ซึ่งเป็นเพลงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันและมีที่มาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 18 ในชื่อ “God Save the King” หรือ "ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชา"

เว็บไซต์ราชวงศ์อังกฤษ ระบุว่า เพลงชาติฉบับนี้ได้รับความนิยมหลังเจ้าชายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด สจวร์ต ผู้อ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์อังกฤษ ทรงรบชนะพระเจ้าจอร์จที่ 2 ทำให้ประชาชนร้องเพลงนี้ตามโรงอุปรากรในกรุงลอนดอนเพื่อปลุกกระแสรักชาติและตามปกติจะมีการร้องเพลงชาติเพียงท่อนแรกเท่านั้น

นับจากนี้ไป เนื้อเพลงจะเปลี่ยนเป็น“God save our gracious King! Long live our noble King! God save the King! Send him victorious, Happy and glorious, Long to reign over us, God save the King.”หรือ "ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชาผู้สง่างามของเรา ขอพระราชาผู้สูงศักดิ์ทรงพระเจริญ  ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชา ขอให้พระราชาทรงได้รับชัยชนะ ทรงพระเกษมสำราญ ทรงครองราชย์คุ้มครองเราไปยาวนาน ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระราชา"

ธนบัตรและแสตมป์
     ธนบัตรและเหรียญรุ่นใหม่จะมีพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระเศียรกษัตริย์องค์ใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่พระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์จะปรากฏในเงินตราของอังกฤษ ส่วนธนบัตรและเหรียญรุ่นเก่ายังคงใช้อยู่ในระบบจนกว่าจะถูกแทนที่ด้วยธนบัตรและเหรียญใหม่
    ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการออกแสตมป์แบบใหม่ที่มีพระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่ด้วยเช่นกัน

พระราชลัญจกร
    จะมีการเปลี่ยนแปลงพระราชลัญจกรของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นตัวอักษร “EIIR” ใต้มงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด โดยพระราชลัญจกรของกษัตริย์อังกฤษ จะปรากฏบนวัตถุหลายอย่าง ตั้งแต่ตู้ไปรษณีย์ ไปจนถึงเครื่องแบบที่ตำรวจสวมใส่ ซึ่งตามธรรมเนียม พระราชลัญจกรและตราแผ่นดินจะถูกเปลี่ยนไปตามรัชกาล
 

การเรียกนักกฎหมาย
   นักกฎหมายอาวุโสบางส่วนจะถูกเรียกชื่อเป็น King’s Counsel แทน Queen’s Counsel