“เปปป้าพิก” เสนอประเด็นพ่อแม่เพศเดียวกันให้เด็กเล็กดู

“เปปป้าพิก” เสนอประเด็นพ่อแม่เพศเดียวกันให้เด็กเล็กดู

“เปปป้าพิก” การ์ตูนขวัญใจเด็กเล็กก่อนวัยเรียนในสหราชอาณาจักร สหรัฐ ออสเตรเลีย และแถบละตินอเมริกา เริ่มมีเนื้อหาคู่รักเพศเดียวกันในการ์ตูน จนจุดประเด็นถกเถียงเป็นวงกว้างถึงความเหมาะสม

เมื่อวันที่จันทร์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.) เปปป้าพิก เผยแพร่การ์ตูนตอน Families ผ่านช่อง 5 ของอังกฤษ เป็นการแนะนำแม่ของเพนนีโพลาร์แบร์ โดยตัวละครเพนนีอธิบายว่า “ฉันอาศัยอยู่กับแม่ และแม่อีกคนของฉัน แม่เป็นหมอ และแม่(อีกคน)เป็นเชฟสปาเกตตี” นับเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปีของเปปป้าพิกที่ใส่เนื้อหาแนวนี้หลังจากออนแอร์มาตั้งแต่ปี 2547

จากนั้นจึงเกิดประเด็กถกเถียงในทวิตเตอร์ถึงครอบครัวของตัวละครเพนนี มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย และเกิดคำถามว่า “มีคู่รักเลสเบี้ยนในเปปป้าพิก...การ์ตูนนี้ไม่ใช่สำหรับเด็กดูเหรอ” อีกความเห็นหนึ่งกล่าวว่า “คุณรู้อะไรไหม ลูกฉันเห็นคู่รักเพศเดียวกันในเปปป้าพิก และเกิดคำถามมากมายตามมาไม่รู้จบ”

มาร์ก เบเคอร์ และเนวิล อาส์ทลีย์ ผู้สร้างการ์ตูนเปปป้าพิกชาวอังกฤษ กล่าวว่า เด็กที่ดูการ์ตูนเปปป้าพิกอยู่ในช่วงวัยที่โน้มน้าวใจง่าย เด็กๆ จะเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติเอง ถ้าพ่อแม่เพศเดียวกันไม่สอนว่าครอบครัวพ่อแม่ต่างเพศคือ ครอบครัวปกติเพียงอย่างเดียว

ร็อบบี้ เดอ ซานโตส ผู้อำนวยการสื่อสารและกิจกรรมภายนอกแห่งมูลนิธิสโตนวอลล์เพื่อสิทธิแอลจีบีที ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า “เยี่ยมมาก” เด็กหลายคนที่ดูการ์ตูนเรื่องนี้อาจมีแม่สองคนหรือพ่อสองคนเช่นกัน การ์ตูนจึงมีความหมายต่อพ่อ แม่ และเด็กเหล่านั้นมาก

อย่างไรก็ตาม เปปป้าพิกไม่ใช่รายการแรกที่ใส่เนื้อหาคู่รักเพศเดียวกัน แต่การ์ตูน ‘อาร์เธอร์’ ของสหรัฐ สำหรับเด็กวัย 4-8 ปี เคยเผยแพร่เนื้อหางานแต่งงานเกย์ในปี 2562 และการ์ตูน ‘Adventure Time‘ กับ ’Steven Universe’ ซึ่งเป็นการ์ตูนของสหรัฐ สำหรับเด็กอายุ 10 ปีขึ้นไป ได้เคยเผยแพร่เนื้อหาแอลจีบีทีเช่นกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์