จีนต่อเวลาล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ในเฉิงตูไม่มีกำหนด เหตุโควิดไม่หยุด

จีนต่อเวลาล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ในเฉิงตูไม่มีกำหนด เหตุโควิดไม่หยุด

เฉิงตูซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวนในประเทศจีน ได้ประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่อย่างไม่มีกำหนดในวันนี้ (8 ก.ย.) โดยหวังที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในเมืองซึ่งมีประชากรราว 21.2 ล้านคน

รัฐบาลท้องถิ่น เปิดเผยว่า มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ 116 ราย เพิ่มขึ้นจาก 121 รายเมื่อวันก่อน โดยเป็นผู้ติดเชื้อแสดงอาการ 57 ราย และไม่แสดงอาการ 59 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้คาดว่าการล็อกดาวน์เมืองเฉิงตูจะสิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ (7 ก.ย.) แต่เจ้าหน้าที่เมืองเฉิงตูได้สั่งขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีกโดยไม่ได้แจ้งกำหนดวันสิ้นสุด เนื่องจากต้องการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยระบุว่า ยังคงมีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในบางพื้นที่

     

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในเมืองเฉิงตูระบุว่า ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ซึ่งยังคงมีการล็อกดาวน์นั้น จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อทุกวัน และจะมีการปูพรมตรวจหาเชื้อให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ซึ่งได้ประกาศยุติการล็อกดาวน์ในวันที่ 9 และ 11 ก.ย.

ทั้งนี้ จีน กำลังต่อสู้เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่สามารถระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยกำหนดให้มีการล็อกดาวน์หลายระดับในเมืองต่าง ๆ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด