‘คามาลา แฮร์ริส’ เป็นตัวแทน ‘โจ ไบเดน’ ร่วมรัฐพิธีศพ ‘ชินโซ อาเบะ’

‘คามาลา แฮร์ริส’ เป็นตัวแทน ‘โจ ไบเดน’ ร่วมรัฐพิธีศพ ‘ชินโซ อาเบะ’

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมรัฐพิธีศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้ล่วงลับในวันที่ 27 ก.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นางแฮร์ริส จะเข้าร่วมรัฐพิธีศพของนายอาเบะในฐานะตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และจะเป็นงานแรกของเธอที่ได้เข้าร่วมในฐานะตัวแทนประธานาธิบดี นับตั้งแต่ที่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนม.ค. 2564

นอกจากนี้ นางแฮร์ริส ยังมีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้ด้วย

  

 

ทำเนียบขาว ระบุว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของรองประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นการเชิดชูเกียรติแก่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของอดีตนายกฯ ญี่ปุ่นผู้ล่วงลับ ในการส่งเสริมความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐ และญี่ปุ่น และการก้าวไปสู่ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่เปิดกว้าง และเสรี

นายชินโซ อาเบะ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในญี่ปุ่นได้เสียชีวิตลงจากการถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ในระหว่างการเดินสายหาเสียงเลือกตั้งบนถนนที่เมืองนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยการลอบสังหารดังกล่าวสร้างความสะเทือนขวัญให้แก่ประชาชนทั้งใน และต่างประเทศ

ทั้งนี้ ทำเนียบขาว ระบุว่า ทริปเดินทางเยือนญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ซึ่งเป็น 2 พันธมิตรในเอเชียของสหรัฐนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 25-29 ก.ย. โดยนางแฮร์ริสจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ รวมถึงตัวแทนภาคประชาสังคม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์