“ญี่ปุ่น” ปรับเพิ่มโควตานักเดินทางต่างชาติ - มาตรการกระตุ้นรับท่องเที่ยว

“ญี่ปุ่น” ปรับเพิ่มโควตานักเดินทางต่างชาติ - มาตรการกระตุ้นรับท่องเที่ยว

“ทางการญี่ปุ่น” ประกาศปรับเพิ่มจำนวนนักเดินทางขาเข้าประเทศรายวันจากเดิมสูงสุด 20,000 คน เป็น 50,000 คนแล้วในวันนี้ (7 ก.ย.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ยกเลิกข้อกำหนดตรวจโรคโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง 72 ชั่วโมง หากนักเดินทางเหล่านั้นฉีดวัคซีนครบ 3 โดสแล้ว เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ขณะนี้ญี่ปุ่นยังคงต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 7 ซึ่งทำให้ยอดผู้ป่วยใหม่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยต้นตอมาจากการกระจายตัวทั่วประเทศของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 (BA.5) ซึ่งเป็นเชื้อสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนที่แพร่เชื้อได้ในระดับสูง

แม้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 จะสูง แต่รัฐบาลญี่ปุ่นก็ยังไม่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินจากโรคโควิด-19 และไม่ได้กำหนดมาตรการจำกัดเพื่อสกัดโรคโควิด-19 เหมือนกับการแพร่ระบาดในระลอกที่ผ่านๆ มา

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งดึงดูดนักเดินทางเข้าประเทศ ด้วยการปรับปรุงระเบียบการเดินทางขาเข้าให้สอดคล้องกับประเทศเศรษฐกิจหลักแห่งอื่น ๆ รวมถึงใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่าจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีในวันนี้ ซึ่งจะส่งเสริมกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวในญี่ปุ่น และช่วยเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลกให้ฟื้นตัวจากภาวะซบเซาให้ดีขึ้น