เฉิงตูเสี่ยงขยายเวลาล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มกว่า 100 คน

เฉิงตูเสี่ยงขยายเวลาล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มกว่า 100 คน

เฉิงตูเสี่ยงขยายเวลาล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มกว่า 100 คน ขณะที่ประชาชนกำลังรอคอยประกาศจากทางการว่าจะมีการต่อเวลาล็อกดาวน์ออกไปหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า จีนมีแนวโน้มสั่งขยายคำสั่งล็อกดาวน์เมืองเฉิงตู ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นแบบต่อเนื่อง โดยล่าสุดในวันอังคาร (6 ก.ย.) เฉิงตูพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 121 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 90 คนในวันจันทร์
 

 

 

การปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่รอบล่าสุดของเฉิงตูมีกำหนดเสร็จสิ้นในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ (7 ก.ย.) ขณะที่ประชาชนกำลังรอคอยประกาศจากทางการว่าจะมีการต่อเวลาล็อกดาวน์ออกไปหรือไม่ โดยมีสัญญาณคุมเข้มมาตรการสกัดโควิด-19 ออกมาให้เห็นแล้ว โดยที่เขตอู่โหว ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในเฉิงตูที่ 1.93 ล้านคน ได้ยกระดับการควบคุมธุรกิจ และการเดินทางของประชาชนตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน

ทางการเขตอู่โหวออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ร้านจำหน่ายอาหาร ซึ่งรวมถึง อาหารประเภทอบ ก๋วยเตี๋ยว และเคบับที่ไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรการความปลอดภัยด้านโรคระบาดของรัฐบาลจะต้องปิดบริการชั่วคราว

ขณะที่ร้านอาหารต้องได้รับอนุญาตก่อนจึงสามารถบริการจัดส่งอาหารตามบ้านได้ ส่วนพนักงานที่มีความจำเป็นต่อการขับเคลื่อนเมืองจะต้องผ่านการตรวจสอบโรคอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อรับประกันว่าพวกเขามีสิทธิในการเดินทางออกไปทำงาน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศใช้สิทธิอำนาจปกป้องประชาชนจากการสูญเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เช่นที่เกิดขึ้นในสหรัฐ โดยสหรัฐรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดดังกล่าวราว 1 ล้านคน เทียบกับตัวเลขอย่างเป็นทางการที่ 5,200 คนในจีน โดยประธานาธิบดี สี กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนก.ค.ว่า "เราควรให้ความสำคัญกับชีวิตประชาชน และมนุษย์เหนือสิ่งอื่นใด"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์