เปิด ครม. ‘ลิซ ทรัสส์’ ลบคำครหาเหยียดผิว?

เปิด ครม. ‘ลิซ ทรัสส์’ ลบคำครหาเหยียดผิว?

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดแรกที่ชายผิวขาวไม่ได้นั่งในกระทรวงสำคัญ

ตอนที่ทรัสส์ ขับเคี่ยวกันมากับ ริชี ซูแนค ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนใหม่ แล้วทรัสส์ มีคะแนนนำมาในทุกโพลช่วงหลัง หลายคนมองว่า อังกฤษคุ้นเคยกับการมีผู้นำหญิงแต่ยังรับไม่ได้กับการมีผู้นำที่ไม่ใช่คนอังกฤษ เหมือนเธอจะรู้ข้อครหานี้ ครม.ของเธอจึงต้องสร้างประวัติศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ทรัสส์ แต่งตั้ง ควาซี ควาร์เทง ที่พ่อแม่มาจากกานาในทศวรรษ 1960 เป็นรัฐมนตรีคลังผิวดำคนแรกของอังกฤษ ขณะที่เจมส์ เคลเวอร์ลีย์ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศผิวดำคนแรก

เคลเวอร์ลีย์ มีแม่ที่เติบโตจากเซียร์ราลีโอน พ่อเป็นคนขาว ในอดีตเขาเคยเล่าเรื่องถูกรังแกเพราะเป็นเด็กลูกครึ่ง และว่าพรรคต้องทำมากกว่านี้ในการดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิวดำ

ซูเอลลา เบรเวอร์แมน ที่พ่อ แม่ มาจากเคนยา และมอริเชียสเมื่อหกทศวรรษก่อน รับตำแหน่งต่อจากปรีติ พาเทล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชาติพันธุ์กลุ่มน้อยคนที่ 2 ดูแลตำรวจ และตรวจคนเข้าเมือง

ความหลากหลายที่เพิ่มมากขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการผลักดันของพรรคอนุรักษนิยมในระยะหลัง ที่ต้องการให้ผู้สมัคร ส.ส.มีความแตกต่าง

ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษมักมีแต่ผู้ชายผิวขาว จนกระทั่งปี 2545 จึงตั้งพอล โบเทง เป็นชาติพันธุ์กลุ่มน้อยคนแรกที่ได้ร่วม ครม.ในตำแหน่ง chief secretary กระทรวงการคลังส่วนริชี ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังมีพ่อ แม่ มาจากอินเดีย

“การเมืองกำลังเข้าที่ ปัจจุบันเราปฏิบัติกับความหลากหลายนี้อย่างเป็นปกติ อัตราการเปลี่ยนแปลงพิเศษอย่างมาก” ซันเดอร์ คัตวาลา ผู้อำนวยการกลุ่มคลังสมองบริติช ฟิวเจอร์ เน้นเรื่องการย้ายถิ่น และอัตลักษณ์ให้ความเห็น

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งระดับสูงในภาคธุรกิจ ยุติธรรม ข้าราชการพลเรือน และกองทัพ คนขาวยังคงมีบทบาท และแม้พรรครณรงค์เรื่องความหลากหลาย แต่ ส.ส. พรรคอนุรักษนิยมเป็นผู้หญิงเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น และ 6% มีภูมิหลังเป็นคนกลุ่มน้อย

กรณีซูแนคพ่ายต่อทรัสส์ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  เหตุผลไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติของเขา แต่เป็นเพราะที่ผ่านมา นายซูแนค มีความเห็นคัดค้านการปรับลดอัตราภาษี โดยเขามองว่า ภารกิจสำคัญของรัฐบาลคือ การสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ซูแนคยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ผลงานระหว่างที่ครองตำแหน่งรัฐมนตรีคลังภายใต้การนำของนายกฯ บอริส จอห์นสัน ด้วย อีกทั้งประชาชนส่วนหนึ่ง ยังมีความไม่พอใจที่นายซูแนค เป็นผู้หนึ่งที่ไปเข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี (บอริส จอห์นสัน) ขณะที่อังกฤษยังคงมีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19