พลังงานขึ้นราคา! อินโดฯ จ่อประท้วงทั่วประเทศ

พลังงานขึ้นราคา! อินโดฯ จ่อประท้วงทั่วประเทศ

ตำรวจ-ผู้นำสหภาพแรงงานเผย ประชาชนหลายหมื่นคนทั่วอินโดนีเซียเตรียมตัวประท้วง ไม่พอใจรัฐบาลขึ้นราคาพลังงานที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐ

ตามที่รัฐบาลอินโดนีเซียเจอแรงกดดันให้ควบคุมงบประมาณอุดหนุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประกาศเมื่อวันเสาร์ (3 ก.ย.) ขึ้นราคาพลังงานที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐ โดยขึ้นราว 30% หลังจากเก็งกันมาหลายสัปดาห์เรื่องการขึ้นราคา

นายซาอิด อิกบัล ประธานสมาพันธ์สหภาพแรงงานอินโดนีเซีย แถลงเมื่อกลางดึกวันจันทร์ (5 ก.ย.) ประชาชนมากถึง 5,000 คนจะประท้วงในกรุงจาการ์ตา และในที่อื่นๆ อีกหลายพันคน เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าว ที่สร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร ชาวประมง และคนจนเมืองมากที่สุด

ช่วงสุดสัปดาห์และวันจันทร์มีการประท้วงเล็กๆ หลายจุด ผู้ประท้วงเผายางรถยนต์ ปิดถนน นักศึกษาและผู้ใช้แรงงานไม่พอใจอย่างมากต่อการตัดสินใจของรัฐบาล ที่เกิดขึ้นท่ามกลางราคาอาหารแพงขึ้นและเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ระบาด

ด้านเอนดรา ซัลแพน โฆษกตำรวจจาการ์ตา กล่าวว่า ทางการวางกำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 7,000 นายในและรอบเมืองหลวงก่อนการประท้วงจะเริ่มขึ้น

เมื่อวันจันทร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งให้เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคอยู่ในความสงบ พยายามอธิบายให้สาธารณชนเข้าใจถึงความจำเป็นในการขึ้นราคาพลังงาน

ทั้งนี้ การอุดหนุนราคาพลังงานเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมืองในอินโดนีเซีย แต่รัฐบาลทำงานหนักเพื่อบรรเทาความเสียหายด้วยการออกมาตรการชดเชยมาเป็นระลอก เช่น ส่งเงินสดให้ประชาชนโดยตรง

เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีพูดถึงการขึ้นราคาพลังงาน ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 ว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายของตนเนื่องจากแรงกดดดันทางการคลังเพิ่มขึ้นทุกขณะ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ต้องลดงบประมาณเพื่อการอุดหนุนลงราว 48 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ในปีนี้ มาอยู่ที่ 650 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ แต่เงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้นด้วย