ญี่ปุ่นเตรียมงบ 1.7 พันล้านเยนจัดงานศพ "อาเบะ"

ญี่ปุ่นเตรียมงบ 1.7 พันล้านเยนจัดงานศพ "อาเบะ"

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดใช้งบประมาณราว 1.7 พันล้านเยน จัดรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แม้มีเสียงวิจารณ์แผนการดังกล่าว

อาเบะถูกยิงเสียชีวิตขณะช่วยหาเสียงเมื่อเดือนก.ค. รัฐบาลกำหนดจัดรัฐพิธีไว้อาลัยให้ในวันที่ 27 ก.ย.ที่กรุงโตเกียว คาดว่าจะมีประมุขของรัฐทั้งอดีต และปัจจุบันมาร่วมงานหลายสิบคน ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ชาวญี่ปุ่นราวครึ่งหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการนำเงินสาธารณะมาจัดงาน

นายฮิโรซาคุ มัตสึโน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลง งานรัฐพิธีไว้อาลัยอดีตนายกฯ อาเบะคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัยราว 800 ล้านเยน ใช้ในการต้อนรับแขก 600 ล้านเยน อีก 250 ล้านเยนสำหรับจัดพิธี มีแขกจากต่างประเทศและต่างภูมิภาคมาร่วมงานกว่า 190 คน

พิธีจะมีขึ้นที่นิปปอน บูโดกัน ในกรุงโตเกียว สถานที่จัดคอนเสิร์ตและกีฬา เคยใช้จัดรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2510

 นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า ความสำเร็จทั้งใน และต่างประเทศของอาเบะ ผู้ครองตำแหน่งนายกฯ ยาวนานที่สุดของญี่ปุ่นเหมาะสมต่อการจัดรัฐพิธี

ที่ผ่านมาญี่ปุ่นไม่ค่อยจัดงานแบบนี้ให้อดีตนักการเมือง ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อสุดสัปดาห์ของหนังสือพิมพ์โยมิอุริชิมบุน เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 56% ไม่เห็นด้วยกับการจัดงาน 38% เห็นด้วย

โพลอื่นๆ ประชาชนไม่เห็นด้วยพอๆ กัน คิชิดะกล่าวว่า เขาพร้อมตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นนี้ในสภา

ทั้งนี้ รัฐบาลคิชิดะเรตติ้งตกช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะการตัดสินใจจัดรัฐพิธีศพอาเบะ

คนต่อต้านส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการใช้งบประมาณรัฐมาเป็นเกียรติแก่นักการเมือง ขณะที่หลายคนมองว่า การจัดรัฐพิธีศพบีบให้ประชาชนต้องอาลัย หรือลดทอนแนวคิดชาตินิยมของอาเบะ และข้อกล่าวหาพัวพันระบบอุปถัมภ์พวกพ้อง

ส่วนนายเท็ตสึยะ ยามางามิ ผู้ถูกกล่าวหาสังหารอาเบะ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัว ตั้งใจสังหารเขาด้วยเชื่อว่าเกี่ยวพันกับโบสถ์แห่งความสามัคคี มีรายงานว่าแม่ของนายยามางามิ บริจาคเงินก้อนโตให้โบสถ์ ที่ลูกชายกล่าวโทษว่าเป็นเหตุให้ครอบครัวมีปัญหาทางการเงิน

หลังเสียชีวิตไม่นานงานศพของอาเบะจัดขึ้นเล็กๆ เป็นการส่วนตัวที่วัดแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันนอกวัดเพื่อวางดอกไม้และแสดงความเคารพ

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์