นายกฯอังกฤษโทรสายตรงผู้นำยูเครน ก่อนประกาศลาออกวันนี้(6ก.ย.)

นายกฯอังกฤษโทรสายตรงผู้นำยูเครน ก่อนประกาศลาออกวันนี้(6ก.ย.)

โฆษกบ้านพักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โดยแสดงความเชื่อมั่นว่ายูเครนจะสามารถได้รับชัยชนะในการสู้รบกับรัสเซีย

 การสนทนาของนายจอห์นสันในวันจันทร์ถือเป็นการติดต่อกันเป็นครั้งสุดท้ายกับปธน.เซเลนสกีในฐานะผู้นำอังกฤษ ก่อนที่เขาจะประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันอังคาร

 "ท่านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณสำหรับความเป็นผู้นำและมิตรภาพของท่านประธานาธิบดี ซึ่งท่านกล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมกับผู้นำยูเครน และทั้งสองเห็นพ้องที่จะยังคงเป็นมิตรสหายที่ใกล้ชิดต่อไป" โฆษกกล่าว

 ทั้งนี้ นายจอห์นสันจะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันอังคาร(6ก.ย.) หลังจากที่นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ หลังประสบชัยชนะในการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษในวันจันทร์

 การชนะการเลือกตั้งดังกล่าวทำให้นางทรัสส์กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี โดยนางทรัสส์จะเป็นนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนม.ค.2568