‘ลิซ ทรัสส์’ ลั่นพร้อมแก้ไขปัญหาพลังงานทันที หากได้เป็นนายกฯอังกฤษคนใหม่

‘ลิซ ทรัสส์’ ลั่นพร้อมแก้ไขปัญหาพลังงานทันที หากได้เป็นนายกฯอังกฤษคนใหม่

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ให้คำมั่นวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า จะดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นและจัดหาพลังงานเข้าประเทศมากขึ้นทันที หากได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงก่อนที่จะมีการประกาศว่าใครจะได้ดำรงตำแหน่งแทนที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันนั้น นางทรัสส์ได้ย้ำถึงคำมั่นสัญญาผ่านทางหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟว่า จะจัดการปัญหาเศรษฐกิจของอังกฤษ ซึ่งกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงถึง 10% และภาวะถดถอย
 

ทั้งนี้ นางทรัสส์ยืนยันว่า เธอเข้าใจดีว่า วิกฤติค่าครองชีพส่งผลกระทบต่อทุกคนอย่างไร พร้อมระบุว่า จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อรับประกันว่า ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจจะสามารถผ่านพ้นฤดูหนาวในปีนี้และปีหน้าไปได้
 

คำพูดของนางทรัสส์มีขึ้นหลังจากพรรคอนุรักษนิยมของอังกฤษแถลงเมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) ว่า พรรคจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในวันจันทร์ที่ 5 ก.ย.เวลา 18.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งผู้ชนะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ผลการสำรวจล่าสุดยังพบว่า นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กำลังมีคะแนนนำนายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ซึ่งเป็นคู่แข่งเพียงคนเดียว และหากนางทรัสส์ประสบชัยชนะก็จะทำให้เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ รองจากนางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ และนางเทเรซา เมย์ ตามลำดับ ทรัสส์ยังจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปีด้วย