พายุ 'หินหนามหน่อ' จ่อถล่มโอกินาวา - ทำฝนตกหนัก - ลมกรรโชกแรง

พายุ 'หินหนามหน่อ' จ่อถล่มโอกินาวา - ทำฝนตกหนัก - ลมกรรโชกแรง

มีรายงานว่าพายุหินหนามหน่อ (Hinnamnor) กำลังเคลื่อนตัวสู่จังหวัดโอกินาวาทางใต้สุดของญี่ปุ่น อีกครั้ง ท่ามกลางสภาพอากาศแปรปรวน ซึ่งคาดว่าจะพัดพาฝนตกหนักมาสู่พื้นที่ทางตะวันตก และตะวันออกของญี่ปุ่น

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ประกาศยกระดับพายุหินหนามหน่อขึ้นเป็น “ระดับรุนแรง” พร้อมเตือนภัยลมกำลังแรง และคลื่นลมทะเล ขณะพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะโอกินาวา

สำนักฯ ระบุว่า หินหนามหน่อ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของฤดูกาล มีความกดอากาศศูนย์กลางอยู่ที่ 920 เฮกโตปาสกาล และความแรงลมสูงถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อนับถึงช่วงเที่ยงของวันพฤหัสบดี (1 ก.ย.) พร้อมคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะค่อยๆ เคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของโอกินาวา และเพิ่มกำลังแรงต่อเนื่องจนถึงวันศุกร์ (2 ก.ย.)


 

 

ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะซากิชิมะ และเกาะหลักของโอกินาวา ตั้งแต่วันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ (3-4 ก.ย.) ด้วยความเร็วลม และลมกระโชกแรงเพิ่มขึ้นอีก โดยสำนักฯ เตือนว่าคลื่นน้ำจะซัดสูงถึง 10 เมตร ในภูมิภาค พร้อมเสริมว่าแนวปะทะอากาศที่กระทบกับอากาศชื้น จะนำไปสู่สภาวะบรรยากาศแปรปรวนอย่างมากในภูมิภาควงกว้างทางตะวันตก และตะวันออกของประเทศ

นอกจากพายุฝนฟ้าคะนองแล้ว สำนักฯ ยังประกาศเตือนฝนตกหนัก และน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำจนถึงวันเสาร์ (3 ก.ย.) พร้อมเรียกร้องประชาชนในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบระมัดระวังดินถล่ม พายุทอร์นาโด น้ำท่วม และฟ้าผ่า

สำหรับชื่อพายุหินหนามหน่อ ตั้งโดย สปป.ลาว มีความหมายว่า "ห่านป่า" ซึ่งสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น จัดให้เป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดของโลกในปีนี้ โดยวัดจากความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางของพายุ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์