ภรรยา ‘นาจิบ’ เจอข้อหาคอร์รัปชันโครงการรัฐ

ภรรยา ‘นาจิบ’ เจอข้อหาคอร์รัปชันโครงการรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ รายงานว่า ‘นางรอสมะห์ มันซอร์’ ภรรยา ‘นาจิบ ราซัก’ อดีตนายกฯ มาเลเซีย ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาคอร์รัปชันหลายล้านดอลลาร์ในโครงการพลังงานโซลาร์เซลล์

นางรอสมะห์วัย 70 ปี ถูกจับด้วยข้อหารับสินบนจาก "ไซดี อาบัง สัมสุดีน" ผู้รับเหมามูลค่า 187.5 ล้านริงกิตมาเลเซีย (41.9 ล้านดอลลาร์) ในปี 2559 และ ปี 2560  เพื่อให้บริษัท เจปัก โฮลดิงส์ ได้จัดทำโครงการมอบโซลาร์เซลล์ให้แก่โรงเรียนชนบท 369 แห่งในรัฐซาราวัก มูลค่า 1,250 ล้านริงกิตมาเลเซีย 

นางรอสมะห์ รับเงินสินบนจากนายไซดีทั้งหมด 6.5 ล้านริงกิต ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นรับที่บ้านพักส่วนตัวในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนธ.ค. ปี 2559 และเดือนก.ย.ปี 2560

อย่างไรก็ตาม นางรอสมะห์ ปฏิเสธไม่เคยรับสินบน และผิดหวังต่อคำตัดสินนี้ 

“สำหรับฉัน ห้องพิจารณาคดีคือ สถานที่ ที่เราจะได้รับความยุติธรรม ฉันบอกทนายเสมอว่าให้พูดความจริงและห้ามโกหก” รอสมะห์กล่าว พร้อมขอความเห็นใจในฐานะผู้หญิงที่ต้องแบกรับหน้าที่แทนผู้นำครอบครัว เนื่องจากนายนาจิบ สามีของเธอจำคุกอยู่ในขณะนี้

คดีคอร์รัปชันนี้เริ่มตั้งแต่เดือนก.พ. ปี 2563 และสิ้นสุดในเดือนก.พ. ปี 2565 การพิจารณาคดีเกิดความล่าช้าจากปัญหาสุขภาพของเธอและพยานต้องอยู่แต่ในบ้านระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19