"เฟซบุ๊ก" หนุน SME ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเปค 2022

"เฟซบุ๊ก" หนุน SME ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเปค 2022

“ผู้บริหาร Meta” ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เผย กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพเป็นธุรกิจกลุ่มใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงประเทศไทย จะมีบทบาทสำคัญช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ในยุคเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเต็มรูปแบบ

ไมเคิล บัค” หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Meta ประจำประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีอยู่ 92% ของผู้ประกอบการทั้งหมดในภูมิภาคเอเเชีย-แปซิฟิก มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งผลการศึกษาของเฟซบุ๊กพบว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนผู้ซื้อของออนไลน์หน้าใหม่เพิ่มกว่า 70 ล้านคนนับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดใหญ่เมื่อปี 2563 โดยการใช้จ่ายออนไลน์ต่อคนทั่วทั้งภูมิภาคในปี 2563 อยู่ที่238 ดอลลาร์ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

"ธุรกิจ SME และสตาร์ทอัพ ทำให้เห็นขนาดเศรษฐกิจและยังเป็นกลไกที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก นี่เป็นเหตุผลที่ไทยและประเทศอื่นๆในภูมิภาคต้องการผลักดันให้เอสเอ็มอีได้รับการพัฒนาและเติบโตยิ่งๆขึ้นไป" บัค กล่าว 

นอกจากนี้ ในงานวิจัยของเฟซบุ๊กยังระบุว่า ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีจำนวนมากในไทยได้ปรับตัวสู่ดิจิทัล ด้วยการย้ายแพลตฟอร์มไปขายหรือให้บริการทางออนไลน์ในช่วงระบาดโควิด-19 คิดเป็นสัดส่วนราว 80% เช่นการใช้เฟซบุ๊คเพื่อเข้าถึงลูกค้า เราจึงได้เห็นหน้าเพจของเฟซบุ๊กที่ไม่ว่าใครก็สั่งซื้อสินค้าได้ และผู้ประกอบการ SME ก็มีความสามารถบริหารการขายแบบรายวัน ไปจนถึงชำระเงินได้ทางออนไลน์ 

ในทำนองเดียวกัน เฟซบุ๊กทำการสำรวจผู้คนในประเทศไทย และกว่า 80% ได้มีการใช้พื้นที่โฆษณาส่วนบุคคลเพื่อโปรโมทสินค้าท้องถิ่นทางออนไลน์ สะท้อนแนวโน้มการซื้อสินค้าในธุรกิจเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น งานวิจัยนี้ยังพบว่า เมื่อพวกเขาเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ประมาณ 41% ของธุรกิจเอสเอ็มอีมีรายได้เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อนหน้า 

 

\"เฟซบุ๊ก\" หนุน SME ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเปค 2022
 

สิ่งนี้ทำให้เห็นแนวโน้มใหม่ๆ ไม่ว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้น การลดต้นทุนและแรงงาน ในขณะนี้เฟซบุ๊กกำลังทำงานเชิงรุกเพื่อเข้าถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในองค์กรหรือชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการสตรี คุณแม่หรือคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว กลุ่มชาวเขา กลุ่ม LGBTQ+ และพันมิตรอื่นๆ ได้รับแรงบันดาลใจ และมีโอกาสประสบความสำเร็จทางธุรกิจ มันน่าตื่นเต้นมาก ถ้าได้เห็นธุรกิจขนาดเล็กเติบโตและก้าวไปสู่ความมั่นคั่งพร้อมๆกันในภูมิภาค