'โรงเบียร์-ผับ'อังกฤษเรียกร้องรัฐฯ ลดต้นทุนพลังงาน

'โรงเบียร์-ผับ'อังกฤษเรียกร้องรัฐฯ ลดต้นทุนพลังงาน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ธุรกิจโรงเบียร์และผับที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษทั้ง 6 แห่ง ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลให้ช่วยเหลือต้นทุนพลังงานที่กำลังเพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากต้นทุนสูงทำให้ธุรกิจต้องปิดกิจการและสร้างความเสียหายแก่ธุรกิจ

เจ้าของบริษัทโรงเบียร์และผับที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ JW Lees, Carlsberg Marston's, Admiral Taverns, Drake & Morgan, Greene King และ St Austell Brewery รวมตัวกันที่สมาคมเบียร์และผับแห่งอังกฤษ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลระบุว่า บริษัทขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนเพื่อให้การใช้จ่ายด้านต้นทุนพลังงานลดลง 

     เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา องค์กรอ็อฟเก็ม (Ofgem) ผู้กำหนดเพดานราคาพลังงานในอังกฤษเผยว่า เพดานราคาพลังงานจะสูงขึ้นอีก 80% ในเดือน ต.ค. ซึ่งสำนักข่าวบีบีซี ได้ติดต่อไปยังรัฐบาล แต่รัฐบาลตอบกลับว่า ขณะนี้ไม่มีการประกาศนโยบายใด ๆ จนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ในเดือน ก.ย.

ด้านนิก แม็กเคนซี ผู้บริหารผับ Greene King กล่าวว่า ผับอาจมีปัญหาในการจ่ายค่าพลังงาน ผู้คนจะตกงาน และธุรกิจอาจได้รับผลกระทบ รัฐบาลควรเพิ่มมาตรการช่วยเหลือด้านพลังงานให้กับธุรกิจเหมือนที่มอบให้กับภาครัวเรือน

เอ็มมา แม็กคลาร์กิน ประธานบริหารสมาคมเบียร์และผับแห่งอังกฤษ ให้ความเห็นว่า ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นจะสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมนี้มากกว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 หากรัฐบาลไม่ช่วยเหลือเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ จำนวนผับในอังกฤษและเวลส์ ปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง จนเหลือจำนวนน้อยสุดเป็นประวัติการณ์  โดยการวิจัยล่าสุด พบว่า จำนวนผับเหลือเพียง 39,970 แห่ง ลดลงจากปี 2555 ประมาณ 7,000 แห่ง 

ส่วนข้อมูลจากอัลตัส (Altus) รายงานว่า ผับอังกฤษและเวลส์ปิดตัวลง 400 แห่งเมื่อปีที่แล้ว โดยมีผับ 200 แห่งปิดกิจการตั้งแต่ต้นปี 2565 หลังเงินเฟ้อพุ่งขึ้นจนบั่นทอนกำไรของธุรกิจ