น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย-หนุนน้ำทะเลสูงเกือบ 1 ฟุต

น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย-หนุนน้ำทะเลสูงเกือบ 1 ฟุต

งานวิจัยล่าสุด บ่งชี้ น้ำแข็งในประเทศกรีนแลนด์ที่กำลังละลายเป็นวงกว้างขณะนี้ อาจหนุนระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ฟุตในอนาคตอันใกล้ และไม่มีทางหยุดยั้งปัญหานี้ได้ แม้โลกจะหยุดปล่อยมลพิษตั้งแต่วันนี้ก็ตาม

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเมื่อวันจันทร์ (29 ส.ค.) ระบุว่า แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ที่ละลายจะเพิ่มระดับน้ำทะเลให้สูงขึ้นเกือบ 1 ฟุต และเชื่อว่าขณะนี้แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์กำลังละลายประมาณ 3.3% หรือ 110 ล้านล้านตัน 

  นอกจากนี้ ข้อมูลจากศูนย์หิมะและน้ำแข็งแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่าน้ำแข็งที่ละลายจากกรีนแลนด์ระหว่างวันที่ 15 ก.ค. - 17 ก.ค. มีปริมาณ 6,000 ล้านตัน/วัน เทียบเท่าสระว่าน้ำโอลิมปิก 7,200,000 แห่ง 

ด้าน "เจสัน บ็อกซ์" นักวิจัยจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาเดนมาร์กและกรีนแลนด์ กล่าวว่า “น้ำแข็งที่ละลายไปแล้ว ในทางเทคนิคจะไม่หวนคืนกลับมาอีก” 

      อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยยังไม่สามารถเจาะจงช่วงเวลาหายนะเกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นได้ แต่คาดการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลจะเกิดขึ้นระหว่างช่วงเวลานี้จนถึงสิ้นศตวรรษ หากอุณหภูมิโลกสูงและอุณหภูมิน้ำทะเลอุ่นขึ้นจะทำให้แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ละลายอย่างรวดเร็ว และถ้าน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายจนหมดจะทำให้ทะเลสูงขึ้น 25 ฟุตทั่วโลก

นอกจากนี้ รายงานระดับน้ำทะเลเมื่อต้นปีขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ พบว่าชายฝั่งสหรัฐอาจมีน้ำทะเลหนุนสูง 10-12 นิ้วใน 30 ปีข้างหน้า

    นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสภาพภูมิอากาศค่อนข้างชัดเจน ถ้าไม่ระงับการปล่อยมลพิษทันที การละลายของน้ำแข็งจะยิ่งรุนแรงและบ่อยครั้งขึ้น