สภาอินโดนีเซียเห็นชอบเป็นสมาชิก RCEP

สภาอินโดนีเซียเห็นชอบเป็นสมาชิก RCEP

สภาอินโดนีเซียผ่านกฎหมายเข้าเป็นสมาชิกรายล่าสุดของ RCEP กลุ่มการค้าใหญ่สุดของโลก พร้อมให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเกาหลีใต้

รัฐสภาอินโดนีเซียเห็นชอบกฎหมายเข้าเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่จีนสนับสนุน พร้อมให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเกาหลีใต้ หวังดึงการลงทุนมาพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี

นายซุลคิฟลีค ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซียกล่าวว่า RCEP จะช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุนโดยตรง และเพิ่มการเติบโตของจีดีพีประเทศ 0.07%

“เราเรียกข้อตกลงนี้ว่าทางด่วนเข้าสู่ตลาดโลก นี่คือเวลาที่อินโดนีเซียจะบุกตลาดต่างประเทศ” รัฐมนตรีแถลงต่อสมาชิกรัฐสภา

RCEP ที่ถูกมองว่า เป็นทางเลือกของความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ ครอบคลุมเกือบหนึ่งในสามของประชากรโลกและราว 30% ของจีดีพีโลก ตอนแรกผู้นำจาก 15 ประเทศเอเชียแปซิฟิกเห็นชอบกันในเดือน พ.ย.2563

 

ข้อตกลงนี้ที่ไม่มีสหรัฐรวมอยู่ด้วยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเจ็ดชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ให้สัตยาบันในปี 2564

ส่วนข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเกาหลีใต้ที่ลงนามกันในปี 2563 รัฐบาลจาการ์ตาและโซลจะขจัดภาษีกว่า 92% และ 95% ตามลำดับ อินโดนีเซียจะให้สิทธิพิเศษทางภาษีเพื่อสนับสนุนการลงทุนของเกาหลีใต้ในหลายสาขาตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงเสื้อผ้า

ปัจจุบันบริษัทเกาหลีใต้อย่างฮุนไดมอเตอร์กรุ๊ปและแอลจีเอเนอร์จีโซลูชัน เป็นนักลงทุนชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรีในอินโดนีเซีย เนื่องจากประเทศกำลังแสวงหาข้อได้เปรียบจากการมีแหล่งนิกเกิลสำรองอันอุดมสมบูรณ์