น้ำท่วมปากีสถานเสียหายเบื้องต้น'ไม่น้อยกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท'

น้ำท่วมปากีสถานเสียหายเบื้องต้น'ไม่น้อยกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท'

รมว.กระทรวงวางแผนปากีสถานประเมินความเสียหายน้ำท่วมเบื้องต้นกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เรียกร้องโลกต้องช่วยแก้ผลกระทบโลกร้อนจากฝีมือมนุษย์

น้ำท่วมฉับพลันในปากีสถานอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนผลจากฝนในฤดูมรสุมตกหนักเป็นประวัติการณ์สร้างความเสียหายให้กับถนนหนทาง โครงสร้างพื้นฐาน สะพาน พืชผลทางการเกษตร ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 1,000 คน ได้รับผลกระทบกว่า 33 ล้านคน หรือกว่า 15% ของประชากร 220 ล้านคน รัฐมนตรีกระทรวงโลกร้อนเรียกสถานการณ์นี้ว่า “ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมขนาดใหญ่ผลจากสภาพภูมิอากาศ”

เมื่อวันจันทร์ (29 ส.ค.) นายอาห์ซัน อิกบัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนให้สัมภาษณ์พิเศษกับรอยเตอร์ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 1,000 คน บ้านเรือนเสียหายเกือบหนึ่งล้านหลัง

“เรียกได้ว่าผู้คนสูญเสียการดำรงชีวิตไปเลย” รัฐมนตรีกล่าวและว่าน้ำท่วมระลอกล่าสุดแย่กว่าที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2553 ที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องเงินบริจาคเงินช่วยเหลือภัยพิบัติครั้งใหญ่สุดที่เคยมี อาจต้องใช้เวลาห้าปีในการฟื้นฟูบูรณะ ส่วนในระยะสั้นปากีสถานจะเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหารเฉียบพลัน

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ นายมิฟตาห์ อิสมาอิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ปากีสถานอาจพิจารณานำเข้าผักจากอินเดียคู่อริ รวมถึงจากตุรกีและอิหร่านด้วย

ทั้งนี้ อินเดียกับปากีสถานสองประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้ค้าขายกันมานานแล้ว ขณะนี้ราคาอาหารในปากีสถานพุ่งสูงไปเรียบร้อยแล้วเนื่องจากพืชผลถูกน้ำท่วมและถนนถูกตัดขาด

ด้าน นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดียเผยว่า ตนรู้สึกเสียใจกับความเสียหายใหญ่อันเกิดจากน้ำท่วมครั้งนี้

ปากีสถานของความช่วยเหลือจากประชาคมโลก ขณะที่บางประเทศส่งความช่วยเหลือและทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาแล้ว