ปม "เหยียดเชื้อชาติ" ยังไม่แผ่ว Gen Z เชื้อสายเอเชีย ต้องดิ้นรน ในสหรัฐ

ปม "เหยียดเชื้อชาติ" ยังไม่แผ่ว Gen Z เชื้อสายเอเชีย ต้องดิ้นรน ในสหรัฐ

ปัญหา “อาชญากรรมความเกลียดชัง” ในสหรัฐ ยังคงน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะปมเหยียดเชื้อชาติ กับ “ผู้มีเชื้อสายเอเชีย” ที่ต้องถึงกับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเพราะกลัวถูกคุกคาม ขณะที่คนรุ่นใหม่ วัย Gen Z พบปัญหา ไม่ได้รับการยอมรับ และต้องดิ้นรนปรับตัวเพื่ออยู่รอด

รายงานข่าวจากซินหัว เมื่อ 26 ส.ค.65 อ้างอิงผลการวิจัยโดยศูนย์ศึกษาความเกลียดชังและลัทธิหัวรุนแรงของมหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ เกี่ยวกับ “อาชญากรรมจากความเกลียดชัง” ที่ปมมาจากการ "เหยียดเชื้อชาติ" ในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ ว่า ยังคงเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 

ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจของ 15 เมืองใหญ่ที่มีประชากรรวมกัน 25.5 ล้านคน แสดงให้เห็นว่าจำนวนเหตุร้ายที่มีอคติเป็นมูลเหตุเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราวร้อยละ 5 ในปีนี้ ขณะข้อมูลขนาดใหญ่กว่าจาก 52 เมืองใหญ่ แสดงให้เห็นว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 30 ในปี 2021

เว็บไซต์เบรกกิงนิวส์เท็กซัสรายงานว่า อาชญากรรมจากความเกลียดชังในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเหตุจากหลายปัจจัยตั้งแต่ทัศนคติต่อต้านชาวเอเชียที่พุ่งสูงในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จนถึงความเกลียดชังคนผิวดำเพราะการประท้วงสนับสนุนความยุติธรรมทางเชื้อชาติที่ปะทุขึ้นทั่วประเทศเมื่อปี 2020 หลังเกิดเหตุสังหารชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน “จอร์จ ฟลอยด์” ขณะถูกตำรวจควบคุมตัว

ทั้งนี้ เมื่อย้อนไปช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ก็ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจของศูนย์วิจัยพิว (Pew Research) ว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียประมาณ 1 ใน 3 ต้องปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของตน เนื่องจากวิตกกังวลต่อการถูกคุกคามและทำร้ายร่างกาย

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจพบว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียส่วนใหญ่เผชิญความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับตนเองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Gen Z เชื้อสายเอเชีย มีไม่ถึง 20% ที่รู้สึก “เป็นที่ยอมรับ” ในสหรัฐ 

และเมื่อไม่นานนี้ เดอะ การ์เดียน สื่อสหราชอาณาจักร รายงานว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียรุ่นใหม่ส่วนใหญ่พยายามดิ้นรนให้ได้รับการยอมรับในฐานะชาวอเมริกันคนหนึ่ง ขณะพวกเขาเติบโตในห้วงยามที่การคุกคามและการกลั่นแกล้ง การพูดจาต่อต้านชาวเอเชีย และอาชญากรรมจากความเกลียดชังเพิ่มสูงอย่างน่าตกใจ

รายงานข่าวอ้างอิงดัชนีการติดตามทางสังคมของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ประจำปี 2022 ซึ่งระบุว่ามีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย อายุ 18-24 ปี เพียงร้อยละ 19 รู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งและเป็นที่ยอมรับในสหรัฐฯ โดยสัดส่วนนี้ต่ำกว่าของกลุ่มคนอายุมากกว่า 65 ปี (ร้อยละ 51)

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีแนวโน้มรู้สึกเป็นที่ยอมรับน้อยที่สุด หากเทียบกับชาวอเมริกันผิวดำ ชาวอเมริกันเชื้อสายละติน และชาวอเมริกันผิวขาว แม้พวกเขาจะเกิดในสหรัฐฯ ก็ตาม

บรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่า ความรู้สึกของการเป็น “กลุ่มคนชายขอบ” การถูกมองว่าเป็นชาวต่างชาติอยู่เสมอ ความเกลียดชังและความรุนแรงต่อชาวเอเชียที่เพิ่มขึ้น และอิทธิพลจากสื่อสังคมออนไลน์ที่ตอกย้ำความไม่เป็นธรรม กำลังผลักดันชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เจนแซด (Gen Z) หรือกลุ่มที่เกิดช่วงปี 1997-2012 รู้สึกเป็นที่ยอมรับในสหรัฐฯ น้อยกว่าคนรุ่นเก่าที่เผชิญแรงกดดันในการปรับตัวมากกว่า

สต็อป เอเอพีไอ เฮต (Stop AAPI Hate) ศูนย์รายงานเหตุการณ์ความเกลียดชังชาวเอเชีย แนะนำรัฐต่างๆ ในสหรัฐฯ จัดการศึกษาเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในหลักสูตรชั้นมัธยมต้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชนที่หลากหลายในประเทศ เพื่อต่อสู้กับการเหยียดเชื้อชาติ การคุกคาม และการกีดกัน ที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียรุ่นใหม่จำนวนมากต้องเผชิญ

อ้างอิง : สำนักข่าวซินหัว (1) (2)