นักวิเคราะห์คาด “พาวเวล” ย้ำขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อบนเวทีแจ็กสันโฮล

นักวิเคราะห์คาด “พาวเวล” ย้ำขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อบนเวทีแจ็กสันโฮล

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกกำลังรอคอยสัญญาณใหม่ จากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บนเวทีการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันนี้ (26 ส.ค.)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกกำลังรอคอยสัญญาณใหม่ ๆ จากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บนเวทีการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันนี้ (26 ส.ค.) อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่า นายพาวเวลจะส่งสารถึงตลาดด้วยถ้อยคำเดิม ๆ คือการมุ่งมั่นต่อสู้กับเงินเฟ้อ

    นายเดวิด เพจ หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของบริษัทเอเอ็กซ์เอ อินเวสต์เมนท์ แมเนเจอร์สเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า นายพาวเวลจะเน้นย้ำว่า เฟดจะใช้กลยุทธ์ทั้งหมดที่มีอยู่ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ 

นอกจากนี้คาดว่า นายพาวเวลจะส่งสัญญาณว่า หลังจากเสร็จสิ้นภาระการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อแล้ว เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ไว้ระดับเดิม ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

    นายเพจคาดว่า นายพาวเวลอาจจะไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนจนทำให้ตลาดสิ้นสงสัยว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. แต่ในทางกลับกัน นายพาวเวลอาจจะย้ำว่า การตัดสินใจด้านนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า โดยก่อนที่การประชุมเฟดครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 20-21 ก.ย.นั้น สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ในวันศุกร์ที่ 2 ก.ย. และจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนส.ค.ในวันที่ 13 ก.ย.

 “ความท้าทายที่นายพาวเวลจะเผชิญก็คือการปรับคำพูดที่จะสื่อสารกับตลาด ผมคิดว่านายพาวเวลจะไม่ส่งทั้งสัญญาณที่ผ่อนคลายมากเกินไปและไม่ส่งสัญญาณคุมเข้มแบบในเดือนก.ค. ผมเชื่อว่านายพาวเวลหลีกเลี่ยงที่จะทำเช่นนั้นในตอนนี้ นี่เป็นเกมที่ยากมาก เพราะมันเป็นเกมของความคาดหวัง” นายเพจกล่าว

  ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย