“จีน” ยกเลิกมาตรการเข้าประเทศ เปิดรับ น.ศ. - นักธุรกิจ แล้ววันนี้

“จีน” ยกเลิกมาตรการเข้าประเทศ เปิดรับ น.ศ. - นักธุรกิจ แล้ววันนี้

จีนกำลังเปิดประตูรับนักศึกษาต่างชาติเป็นครั้งแรก หลังปิดนานกว่า 2 ปี ถือเป็นการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ หลังการแพร่ระบาดโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำสหรัฐว่า ชาวต่างชาติที่ถือใบอนุญาตให้พำนักในประเทศจีนทั้งที่เป็นนักศึกษาหรือบัตรนักธุรกิจ APEC จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2565 เป็นต้นไป โดยทางสถานทูตจีน ประจำญี่ปุ่น และอินเดียก็ได้เผยแพร่ประกาศนี้ด้วย

แม้ว่า จีนได้อนุญาตชาวต่างชาติที่เคยถือวีซ่านักศึกษาสามารถเข้าประเทศได้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลปักกิ่งพยายามดำเนินเศรษฐกิจให้เป็นตามปกติ ขณะที่ยังคงยึดมั่นนโยบาย “ซีโร่โควิด” 

ถึงอย่างไร นักเดินทางทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศจีน จะต้องเจอกับมาตรการเข้มงวดที่สุดในโลก และยังคงมีการกักตัวนักเดินทาง

เว็บไซต์ Global Times ของทางการจีน อ้างคำพูดของนายหลู ฮ่งซู หัวหน้าโรงพยาบาล Third People of Shenzhen กล่าวว่า การอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติกลับเข้าไปยังจีน ไม่ได้หมายความว่าจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 หรือรัฐบาลปักกิ่งทิ้งการดำเนินนโยบายปลอดโควิด และการลดระยะการกักตัวต่างชาติให้สั้นลงอีก ไม่น่าจะเป็นไปได้

ประเทศจีนยังคงมีมาตรการเข้าประเทศที่เข้มงวดที่สุดในโลก แม้จะผ่อนคลายระเบียบการกักตัวในเดือนมิถุนายนแล้วก็ตาม นักเดินทางที่เดินทางมาถึงต้องใช้เวลา 7 วันในสถานที่กักตัว หลังจากนั้นต้องแสดงผลสุขภาพที่บ้านต่อไปอีก 3 วัน และยังจำกัดเที่ยวบินเข้าประเทศ