‘ไบเดน’ ช่วยล้างหนี้ กยศ.ให้ชาวอเมริกันรายละ 10,000 ดอลล์

‘ไบเดน’ ช่วยล้างหนี้ กยศ.ให้ชาวอเมริกันรายละ 10,000 ดอลล์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า เขาจะล้างหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้คนละ 10,000 ดอลลาร์ แก่นักศึกษาส่วนใหญ่ที่กู้ยืม

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดน จะยกเลิกหนี้ให้ผู้กู้ยืมในโครงการเพลล์ แกรนต์ส (Pell Grants) คนละไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์ อีกด้วย

“การดำเนินการสำหรับเป้าหมายทั้งสองกลุ่มนี้มีไว้เพื่อครอบครัวที่มีความจำเป็นมากที่สุด” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวปราศรัยจากทำเนียบขาวช่วงบ่ายวานนี้

   

 

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ สหรัฐ ระบุว่า มาตรการล้างหนี้ดังกล่าวจะจำกัดเฉพาะชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำกว่า 125,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือ 250,000 ดอลลาร์ สำหรับคู่สามี ภรรยา หรือผู้ที่เป็นหัวหน้าครอบครัว นอกจากนี้ยังจำกัดไว้เฉพาะจำนวนหนี้คงค้างที่เข้าตามเกณฑ์อีกด้วย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดน  ยังโพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์โดยระบุว่า จะขยายเวลาพักชำระหนี้ กยศ.สำหรับผู้กู้ยืมส่วนใหญ่ “เป็นครั้งสุดท้าย” จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2565

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า 95% ของผู้กู้หรือประมาณ 43 ล้านคน จะได้รับประโยชน์จากแผนนี้ โดยกว่า 60% ในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้กู้ยืมในโครงการเพลล์ แกรนต์ส

ส่วนผู้กู้เกือบ 45% หรือเกือบ 20 ล้านคน จะได้รับการล้างหนี้ทั้งหมดจากมาตรการนี้

“ทั้งหมดนี้หมายความว่าประชาชน จะเริ่มหลุดพ้นออกมาจากหนี้สินก้อนนั้นได้ในที่สุด มีเงินพอจ่ายค่าเช่า และค่าน้ำ-ค่าไฟ และเริ่มคิดซื้อบ้าน สร้างครอบครัว หรือสร้างธุรกิจได้ในที่สุด” ประธานาธิบดีไบเดน กล่าว

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์