ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 3.38 ดอลล์หลังซาอุฯเตรียมหั่นกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 3.38 ดอลล์หลังซาอุฯเตรียมหั่นกำลังการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(23ส.ค.)ปรับตัวขึ้น 3.38 ดอลลาร์ หลังซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณพร้อมปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น  3.38 ดอลลาร์ ปิดที่ 93.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.74 ดอลลาร์ ปิดที่ 100.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย ซึ่งรวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าวว่า โอเปกและชาติพันธมิตรจะทำข้อตกลงฉบับใหม่ต่อจากปี 2565 ซึ่งจะสร้างขึ้นบนประสบการณ์ และความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) จะเปิดเผยในวันนี้เช่นกัน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว