'เงินเฟ้อ - สงคราม' ฉุดกองทุนมั่งคั่งนอร์เวย์สูญเงิน 174,000 ล้านดอลล์

'เงินเฟ้อ - สงคราม' ฉุดกองทุนมั่งคั่งนอร์เวย์สูญเงิน 174,000 ล้านดอลล์

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาตินอร์เวย์ ซึ่งถือเป็นกองทุนความมั่งคั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกสูญเงิน 1.68 ล้านล้านโครนนอร์เวย์ (174,000 ล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากหุ้นมีความผันผวนเป็นวงกว้างจากภาวะเงินเฟ้อ และสงครามรัสเซีย และยูเครน

ธนาคารกลางนอร์เวย์ เปิดเผยว่า มีเงินทุน 1.3 ล้านล้านโครนนอร์เวย์ ลดลง 14.4% เนื่องจากหุ้นและพันธบัตรอ่อนไหวจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และเงินเฟ้อพุ่งขึ้น แต่ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น 1.14% มากกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เทียบเป็นเงินมูลค่า 156,00 ล้านโครนนอร์เวย์

"นิโคไล ตันเกน" ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ฝ่ายการจัดการลงทุนของธนาคารกลางนอร์เวย์ ระบุว่า จากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง และสงครามในยุโรป การลงทุนในตราสารทุนลดลง 17% และหุ้นเทคโนโลยีติดลบ 28% ขณะที่การลงทุนตราสารหนี้ และโครงสร้างพลังงานทดแทนที่ยังไม่จดทะเบียนลดลง 9.3% และ 13.3% ตามลำดับ

ทั้งนี้ น้ำมันและก๊าซสำรองในทะเลเหนือของนอร์เวย์ ถือเป็นรายได้หลักของกองทุนความมั่งคั่งแห่งนอร์เวย์ ซึ่งรายได้จากภาคพลังงานไม่ติดลบเลยหลังจากได้ลงทุนก้อนใหญ่กับพลังงานลมเมื่อหลายปีที่ผ่านมา และมีรายได้เพิ่มขึ้น 13% อานิสงส์จากราคาน้ำมัน ก๊าซ และน้ำมันกลั่นราคาเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์