กูรูคาดราคาทองพุ่งทะลุ 2,000 ดอลล์เหตุนลท.รุกซื้อเลี่ยงเงินเฟ้อ

กูรูคาดราคาทองพุ่งทะลุ 2,000 ดอลล์เหตุนลท.รุกซื้อเลี่ยงเงินเฟ้อ

นายเจค เคลน ประธานบริษัทเอโวลูชัน ไมนิ่ง (Evolution Mining) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองทองคำรายใหญ่ของออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกมีแนวโน้มพุ่งขึ้นทะลุระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในปีหน้า เนื่องจากเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายเคลนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในวันนี้ว่า รายงานการประชุมเดือนก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) สะท้อนให้เห็นว่า กรรมการเฟดมีความมุ่งมั่นที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงที่สุดเท่าที่จำเป็น จนกว่าจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ บ่งชี้ว่าสถานการณ์เงินเฟ้อยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

 

การแสดงความเห็นของนายเคลนมีขึ้นหลังจากบริษัทเอโวลูชัน ไมนิ่งเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ พร้อมประกาศแผนการเพิ่มการผลิตทองคำ 12.5% สู่ระดับ 720,000 ออนซ์ในปีงบการเงิน 2566 และจะเพิ่มการผลิตอีก 11% ในปีงบการเงิน 2567

ด้านนายทรอย เกเยสกี้ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านการตลาดจากบริษัทเอฟเอส อินเวสต์เมนท์กล่าวว่า ราคาทองปรับตัวลงเพียง 4% ในปี 2565 แม้ว่าธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเฟด พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ขณะเดียวกัน นายเกเยสกี้ คาดว่าราคาทองมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เมื่อเฟดเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย