ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 2.03 ดอลล์หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันลด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 2.03 ดอลล์หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันลด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(17ส.ค.)ดีดตัวขึ้น 2.03 ดอลลาร์หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 2.03 ดอลลาร์ หรือ 2.3%  ปิดที่ราคา  88.46 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.73 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ราคา 94.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล  ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันร่วงลงในช่วงแรก โดยถูกกดดันจากความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนและสหรัฐ

โฆษกของสหภาพยุโรป (อียู) แถลงว่า อียูได้รับคำตอบจากอิหร่านเกี่ยวกับข้อเสนอของอียูในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้ว โดยทางอียูกำลังพิจารณาเนื้อหาดังกล่าว และทำการปรึกษากับทางสหรัฐ

ด้านสหรัฐระบุก่อนหน้านี้ว่าพร้อมที่จะบรรลุข้อตกลงกับอิหร่านอย่างรวดเร็วตามข้อเสนอของอียู

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ ของทางการอิหร่านรายงานก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด