อินเดียตั้งเป้าเป็น ‘ประเทศพัฒนาแล้ว’ ใน 25 ปี

อินเดียตั้งเป้าเป็น ‘ประเทศพัฒนาแล้ว’ ใน 25 ปี

นายกฯ โมดี แถลงกับประชาชนเนื่องในวันเฉลิมฉลอง 75 ปีแห่งเอกราช อินเดียตั้งเป้าเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายใน 25 ปี ด้วยนโยบายสนับสนุนการผลิตภายในประเทศทั้งด้านพลังงาน กลาโหม และเทคโนโลยีดิจิทัล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายกรัฐมนตรีอินเดีย นาย นเรนทรา โมดี  แถลงที่ป้อมเรดฟอร์ต สมัยศตวรรษที่ 17 ในเดลี เนื่องในโอกาส 75 ปีเอกราชจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษ กระตุ้นให้คนหนุ่มสาว “ตั้งเป้ายิ่งใหญ่” ใช้เวลาช่วงที่ดีที่สุดเพื่อประเทศ

“เราต้องเปลี่ยนอินเดียให้เป็นประเทศพัฒนาแล้วภายใน 25 ปีข้างหน้า ในช่วงชีวิตของเรา นี่คือ ปณิธานอันยิ่งใหญ่ และเราควรมุ่งมั่นไปสู่สิ่งนี้ด้วยพละกำลังทั้งหมดของเรา” นายกรัฐมนตรีวัย 71 ปี สวมผ้าโพกศีรษะสีธงชาติอินเดีย กล่าวสุนทรพจน์ภาษาฮินดีความยาว 75 นาที

ปัจจุบันธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) จัดให้อินเดียเป็นประเทศรายได้ปานกลางค่อนข้างต่ำ หมายถึงประเทศที่รายได้สุทธิต่อหัวประชากรระหว่าง 1,086 ดอลลาร์ - 4,255 ดอลลาร์ ส่วนประเทศรายได้สูงอย่างสหรัฐมีรายได้ต่อหัวประชากรไม่น้อยกว่า 13,205 ดอลลาร์

อินเดียเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับหกของโลก คาดว่าในปีงบประมาณปัจจุบันสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2566 เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตว่า 7% โตเร็วที่สุดในบรรดาเขตเศรษฐกิจใหญ่

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า เศรษฐกิจอินเดียอาจขยายตัวจนใหญ่อันดับสามของโลกภายในปี 2593 รองจากสหรัฐและจีน แม้รายได้ต่อหัวขณะนี้ที่ราว 2,100 ดอลลาร์ อาจยังคงต่ำเมื่อเทียบกับหลายประเทศ

ด้วยประชากรราว 1.4 พันล้านคน คาดว่าอินเดียจะกลายเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกแซงหน้าจีนได้ในปีหน้าหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ มองว่าอินเดียเป็นตัวท้าทายในอนาคตต่ออิทธิพลของจีนที่ครอบงำเอเชียและที่ไกลออกไป เมื่อวันอาทิตย์ (14 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แสดงความยินดีกับอินเดียเนื่องในวันชาติ และว่าสหรัฐกับอินเดียเป็น “พันธมิตรที่แยกจากกันไม่ได้” ที่จะร่วมงานกันต่อไปเพื่อแก้ไขความท้าทายของโลกในไม่กี่ปีข้างหน้า

ด้านปากีสถานเพื่อนบ้านอินเดีย ส่วนหนึ่งของบริติช อินเดีย และได้รับเอกราชในเวลาเดียวกัน เฉลิมฉลองวันเอกราชเมื่อวันอาทิตย์ (14 ส.ค.)

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์