‘ลัตเวีย-เอสโตเนีย’ ถอนตัวกลุ่มความร่วมมือจีน

‘ลัตเวีย-เอสโตเนีย’ ถอนตัวกลุ่มความร่วมมือจีน

ลัตเวียและเอสโตเนีย ถอนตัวออกจากกลุ่มความร่วมมือจีนกับประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกกว่า 12 ประเทศ ตามรอยลิทัวเนีย เพื่อนบ้านในทะเลบอลติกที่ออกไปตั้งแต่ปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากชาติตะวันตกที่มีต่อจีน กรณีการเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวันที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตน และรัฐบาลปักกิ่งกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียระหว่างการรุกรานยูเครน

ความสัมพันธ์ระหว่างลิทัวเนียกับจีนแย่ลงหลังจากลิทัวเนียอนุญาตให้ไต้หวันเปิดสถานทูตโดยพฤตินัยเมื่อปลายปี 2564

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศลัตเวียแถลงว่า การมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องของลัตเวียในกลุ่มความร่วมมือกับจีน “ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ของเราในสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศปัจจุบันอีกต่อไป”

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) ทั้งลัตเวียและเอสโตเนียกล่าวว่า พวกเขาจะเดินหน้าทำงานร่วมกันสู่ “ความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และปฏิบัติได้กับจีน” พร้อมๆ กับเคารพระเบียบระหว่างประเทศบนฐานของกฎหมายและสิทธิมนุษยชน

ด้านกระทรวงต่างประเทศเอสโตเนียไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมกับรอยเตอร์สถานทูตจีนในกรุงริกาของลัตเวีย และในกรุงทาลลินน์ของเอสโตเนีย ยังไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์เช่นกัน

ปัจจุบันสมาชิกกลุ่มความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกที่ยังเหลืออยู่ เช่น บัลแกเรีย โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก กรีซ ฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย สโลวาเกีย และสโลวีเนีย

กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเช็กแถลงในเดือน พ.ค. ว่า คำสัญญาเรื่องการลงทุนก้อนใหญ่ของจีนและผลประโยชน์ร่วมทางการค้าไม่เป็นจริงอย่างที่พูด หลังเกิดเสียงเรียกร้องภายในรัฐสภาให้ออกจากกลุ่ม